null Xã Bằng Lang tổ chức Hội nghị bàn về bài trừ hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn

Tin nổi bật

Xã Bằng Lang tổ chức Hội nghị bàn về bài trừ hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn

15/04/2022 977

Vừa qua Đảng ủy xã Bằng Lang tổ chức Hội nghị gặp mặt nghệ nhân dân gian, người có uy tín triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 10/5/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Sùng Thị Giang, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, đồng chí Tăng Trung In, Phó Chủ tịch UBND huyện, Lãnh đạo Đảng ủy xã cùng các nghệ nhân dân gian, người có uy tín trên địa bàn.

Đồng chí Sùng Thị Giang, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, đồng chí Tăng Trung In, Phó Chủ tịch UBND huyện dự Hội nghị

Công tác tuyên truyền về bài trừ hủ tục lạc hậu luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã và sự phối hợp của các cấp, các ngành, đồng thời phát huy vai trò người có uy tín, Hội nghệ nhân dân gian trong công tác bài trừ các hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với xã Bằng Lang có 1.607 hộ với 7.635 khẩu, gồm 15 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc Tày chiếm 65% còn lại là các dân tộc khác. Trên địa bàn xã, một số dân tộc thiểu số vẫn còn tồn tại các hủ tục, phong tục lạc hậu đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần sức khoẻ và thể trạng của con người như: Trong việc cưới ở một số dân tộc vẫn còn thách cưới, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tổ chức cưới, ăn uống linh đình gây lãng phí. Trong việc tang còn để kéo dài thời gian, giết mổ nhiều gia súc, gây lãng phí tiền của, trong đời sống tâm linh còn mê tín dị đoan bói toán, cúng bái khi trong gia đình có người ốm đau. Tại Hội nghị rất nhiều ý kiến thảo luận đã được đưa ra nhằm lược bỏ những hủ tục rườm rà trong việc đám hiếu, đám hỷ, điều chỉnh lại quy ước, hương ước của thôn bản về xoá bỏ hủ tục lạc hậu.

Qua nghe các ý kiến thảo luận, Hội nghị đi đến thống nhất trong thời gian tới đối với xã và các thôn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyên đến các dòng họ, dân tộc thiểu số xóa bỏ các hủ tục còn lạc hậu và xây dựng nếp sống văn minh, đồng thời tuyên truyền nhân dân không cúng, bói khi ốm đau, bệnh tật, cần đến các cơ sở y tế ngay để điều trị khi bị bệnh. Sự thống nhất trên sẽ được đưa vào quy ước, hương ước của thôn, bản để triển khai cho nhân dân, thực hiện các mô hình làm điểm cho phù hợp với từng vùng dân tộc, dòng họ, góp phần xoá bỏ hủ tục, phong tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã.


Tin khác

Wish Lists

No wish lists were found.
Asset Publisher

Liên kết website