null Lực lượng vũ trang dân quân xã Xuân Giang tuyên truyền vận động xóa bỏ hủ tục

Tin nổi bật

Lực lượng vũ trang dân quân xã Xuân Giang tuyên truyền vận động xóa bỏ hủ tục

31/07/2022 2655

Những năm qua, việc thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu trong nhân dân các dân tộc Quang Bình nói chung và trên địa bàn xã Xuân Giang luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện quan tâm lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt là mô hình Lực lượng vũ trang dân quân xã Xuân Giang phối hợp tuyên truyền vận động bỏ bớt thủ tục, phong tục, tập quán về ma chay, cưới xin trên địa bàn xã.

Trong những năm qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn đã xã luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ phát triển bằng nhiều chương trình, chính sách, dự án của các cấp. Nhờ đó, đời sống đồng bào dần được cải thiện với nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, trong đời sống của đồng bào các dân tộc còn tồn tại một số tập quán lạc hậu, nhất là trong đám ma, cưới xin, sinh hoạt tín ngưỡng… còn ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngay sau khi Nghị quyết số 27-NQ/TU ngày 01 tháng 5 năm 2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh Hà Giang về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong Đảng bộ huyện Quang Bình đã được quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền được phát huy.

Để thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động bỏ bớt thủ tục, phong tục, tập quán về ma chay, cưới xin trên địa bàn xã. Ban CHQS huyện phối hợp với Đảng ủy, chính quyền xã Xuân Giang, triển khai thực hiện việc đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các trường học, đẩy mạnh truyên truyền Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh cho cán bộ, đảng viên và  già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ. Bởi đây chính là những tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền tới gia đình, dòng họ thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Cùng với đó, xác định thực hiện Nghị quyết phải quyết liệt và đồng bộ theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó và làm thường xuyên liên tục, bởi việc thay đổi tư duy nhận thức của người dân không thể làm được ngay trong một sớm, một chiều.

Từ khi áp dụng mô hình, Ban CHQS huyện cùng với các tổ công tác của huyện, của xã đã rà soát, khảo sát, bàn bạc, thống nhất với cấp uỷ, chính quyền và đại diện các thôn, Hội nghệ nhân dân gian, người có uy tín, già làng, trưởng họ người hiểu biết sâu về phong tục tập quán tại xã và thống nhất đề xuất, kiến nghị cắt giảm, cải tiến, bài trừ nội một số dung không còn phù hợp đối với đám ma, lễ cưới và bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Qua việc triển khai việc thực hiện mô hình LLVT dân quân phối hợp tuyên truyền vận động bỏ bớt thủ tục, phong tục, tập quán về ma chay, cưới xin trên địa bàn xã Xuân Giang cơ bản từng bước thực hiện. Cùng với đó, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đảm bảo tính kế thừa có chọn lọc và phát huy thuần phong mỹ tục, bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan, thực hành tiết kiệm, chống thương mại hóa, vụ lợi. Triển khai các chính sách an sinh xã hội gắn với thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, phát huy các tiềm năng, giá trị di sản văn hóa, hình thành một số không gian văn hóa dân tộc tiêu biểu, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh của nhân dân các dân tộc.


Tin khác

Wish Lists

No wish lists were found.
Asset Publisher

Liên kết website