null Hội nàng dâu họ Giàng thực hiện phát triển kinh tế - xã hội gắn với bài trừ hủ tục

Tin nổi bật

Hội nàng dâu họ Giàng thực hiện phát triển kinh tế - xã hội gắn với bài trừ hủ tục

24/07/2022 2804

Thôn Khuổi Cuốm, xã Yên Hà là nơi sinh sống của 35 hộ dân phần lớn là dân tộc Nùng. Thời gian trước đây, nhiều tập tục lạc hậu đã tồn tại, ăn sâu trong tiềm thức của người dân đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện xóa bỏ các hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, nâng cao dân trí là mục tiêu mà Hội nàng dâu họ Giàng đã và đang quyết tâm thực hiện.

Trong thời gian vừa qua, Hội nàng dâu họ Giàng tại thôn Khuổi Cuốm, xã Yên Hà, huyện Quang Bình tiếp tục bảo tồn và duy trì các phong tục, tập quán văn minh và xóa bỏ một số bước trong phong tục cũ như: Không tổ chức cho con cái kết hôn khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật; không gả con cho anh em trong dòng họ có người cùng dòng máu trực hệ; thực hiện nghiêm việc đưa người nhà bị ốm đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, không làm lễ cúng để chữa bệnh; đảm bảo cho các con đến trường đúng độ tuổi, không cho con nghỉ học giữa chừng; trong đám tang, các cháu gái đại diện chung nhau một cành hoa, bữa ăn trong đám tang được rút ngắn từ 3 bữa thành 2 bữa; đối với lễ cúng đám tang tuỳ theo điều kiện của từng gia đình mà tổ chức cúng trâu, bò, lợn chỉ được giết mổ một con… Từ việc thành lập Hội nàng dâu xóa bỏ hủ tục đã phần nào thay đổi về tư tưởng, nhận thức và hành vi của mọi người trong dòng họ, đặc biệt việc xóa bỏ, giảm bớt các lễ nghi, phong tục trong việc cưới, việc tang đã giúp phần nào giảm bớt việc tổn thất kinh tế đối với gia đình.

 

Cùng với việc triển khai bài trừ hủ tục, Hội LHPN xã cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KH -KT vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, cải tạo vườn tạp, tăng năng suất để phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay, các hộ gia đình trong dòng họ Giàng đã và đang từng bước giúp đỡ nhau trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với việc tuyên truyền, bài trừ xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, đặc biệt đã thay đổi trong hương ước, quy ước của dòng họ và  thôn bản giúp nhân dân trong thôn từng bước thay đổi nhận thức, tập quán sinh hoạt.

Song song với việc xóa bỏ các hủ tục, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được Hội nàng dâu họ Giàng tiếp tục duy trì phát huy. Với sự vào cuộc tích cực, công tác vận động, tuyên truyền nhân dân xóa bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu bước đầu tại thôn Khuổi Cuốm, xã Yên Hà đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đây là cuộc vận động để thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân, do vậy cần có thời gian lâu dài, sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhân dân.


Tin khác

Wish Lists

No wish lists were found.
Asset Publisher

Liên kết website