null Đoàn công tác Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc tại huyện Quang Bình

Tin nổi bật

Đoàn công tác Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc tại huyện Quang Bình

10/04/2024 281

Sáng ngày 09/04, Đoàn công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường do đồng chí Nguyễn Thế Phương, Phó Giám đốc là trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Quang Bình về công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên nước và bảo vệ môi trường trên địa bàn năm 2024. Dự buổi làm việc về phía huyện Quang Bình có đồng chí Chẳng Thị Liên, Phó Chủ tịch T.Tr UBND huyện, các ngành chuyên môn huyện, lãnh đạo UBND xã Xuân Giang và Thị trấn Yên Bình.

Đồng chí Chẳng Thị Liên, Phó Chủ tịch T.Tr UBND huyện phát biểu tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường

Trong thời gian qua huyện đã tổ chức tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật và lồng ghép với các nội dung tuyên truyền về Luật Tài nguyên nước hiện hành đến toàn thể người dân nắm bắt.

Đối với lĩnh vực Quản lý nhà nước về tài nguyên nước, trên địa bàn huyện có 8 công trình thủy điện, 8/8 công trình đều được cấp giấy phép và lắp đặt hệ thống giám sát; Qua kiểm tra, các tổ chức, cá nhân đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tài nguyên nước. Việc quản lý, vận hành các công trình cấp nước sinh hoạt đã được đầu tư trên địa bàn tuân thủ theo quy định về Tài nguyên nước về cấp phép Tài nguyên nước, đăng ký Tài nguyên nước; Tuy nhiên đối với việc thực hiện lắp đặt hệ thống giám sát Tài nguyên của các công trình cấp nước sinh hoạt chưa được thực hiện, nguyên nhân do đầu tư hệ thống giám sát với chi phí lớn, kinh phí thu được hàng năm chưa đủ để thực hiện lắp đặt hệ thống giám sát.

Về công tác bảo vệ môi trường, UBND huyện Quang Bình đã ban hành kế hoạch số 151/KH- UBND ngày 05/3/2024 về triển khai thực hiện chi tiêu năm 2024 về thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị. Thông qua kế hoạch giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn đã được công nhận đô thị loại V trở lên thực hiện nhiệm vụ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt hàng ngày, đảm bảo thực hiện chỉ tiêu thu gom. Tuy nhiên còn nhiều vướng mắc, như: Lượng rác thải sinh hoạt phát sinh mới chỉ thực hiện thu gom tại trung tâm các xã, thị trấn, các thôn chưa tổ chức thu gom rác thải. Lò đốt rác tại các xã xây dựng gần khu dân cư, công tác vận hành xử lý rác thải được thực hiện bởi tổ thu gom rác nên chưa đạt được hiệu quả cao. Kinh phí thực hiện thu gom và xử lý rác thải còn hạn chế, chưa đáp ứng được việc xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường và mở rộng địa bàn thực hiện thu gom…

Tại buổi làm việc, huyện Quang Bình cũng kiến nghị, đề xuất với đoàn Công tác Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, các lớp đào tạo về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực về tài nguyên nước và môi trường, thu gom, phân loại rác. Thường xuyên cập nhật, phổ biến thêm các mô hình xử lý rác phụ phẩm nông nghiệp, hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt tập trung. Bổ sung nguồn kinh phí, trang thiết bị phục vụ công tác xử lý rác thải. Hỗ trợ thêm hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt tại khu xử lý rác thải trung tâm huyện Quang Bình.

Đồng chí Nguyễn Thế Phương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc với huyện Quang Bình

Qua kiểm tra thực tế và nghe các ý kiến thảo luận tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị huyện Quang Bình cần: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lĩnh vực tài nguyên nước; rà soát các công trình thuộc diện đăng ký tài nguyên nước và cấp phép về tài nguyên nước. Đối với các công trình hồ, ao, đập cần san lấp phải trình tỉnh để có phương án xử lý. Tăng cường quản lý, bảo vệ hành lang nguồn nước trên địa bàn; bên cạnh đó, việc khoan nước giếng cũng cần được quan tâm, quản lý. Việc vận hành các khu rác thải cần được quan tâm, chỉ đạo, bố trí thêm kinh phí để hoạt động. Tổ chức thu gom đối với rác thải rắn ở xã Tân Bắc trong Quý 2/2024 đúng, đảm bảo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường trên địa bàn. Đoàn cũng tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của huyện để trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới.


Tin khác

Wish Lists

No wish lists were found.
Asset Publisher

Liên kết website