Văn hóa - Xã hội

Xã Xuân Giang chuẩn bị tốt cho Lễ hội Lồng tồng lần thứ II năm 2020

26/01/2020 00:00 220 lượt xem

Lễ hội Lồng tồng dân tộc Tày xã Xuân Giang là hoạt động văn hóa dân gian truyền thống được tổ chức hàng năm vào dịp đầu Xuân năm mới, thu hút rất đông người dân và du khách tới dự. Hiện nay công tác chuẩn bị cho Lễ hội đang được xã Xuân Giang tích cực triển khai.

Để Lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp, Ban tổ chức Lễ hội Lồng tồng xã Xuân Giang đã tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban tổ chức để chuẩn bị các điều kiện phục vụ Lễ hội. Đến nay, về cơ bản các nội dung phục vụ Lễ hội từ công tác lựa chọn thí sinh, vận động viên tham gia các nội dung trong Lễ hội, công tác chuẩn bị các sản phẩm tham gia gian hàng trưng bày, lựa chọn vị trí tịch điền, thi cấy, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ phục vụ phần khai mạc Lễ hội, công tác vệ sinh môi trường, chỉ đạo các hộ gia đình làm du lịch chuẩn bị các điều kiện đón, tiếp khách, công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết… cơ bản đã hoàn tất. Bên cạnh đó, Ban tổ chức Lễ hội đã xây dựng kế hoạch chi tiết trong đó chuẩn bị tốt công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Lễ hội và xây dựng chương trình cụ thể của Lễ hội. Với mục đích khôi phục và bảo tồn Lễ hội dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc Tày trên địa bàn và cầu cho mưa thuận gió hòa, mua màng bội thu, mang đến một năm ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh đó, Lễ hội cũng mang nhiều ý nghĩa nhân văn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, mang đến cho du khách gần, xa nét văn hóa tâm linh trong những ngày đầu năm mới.

Lễ hội Lồng tồng dân tộc Tày xã Xuân Giang năm nay tiếp tục được tổ chức tại thôn Chì, xã Xuân Giang vào ngày 01/02/2020 (tức ngày 08/01 âm lịch) với các nội dung gồm phần lễ và phần hội trong đó: Lễ cúng Lồng tồng; tịch điền; tung còn; tổ chức thi cấy; thi ẩm thực đặc sắc; thi đan Sỏng Mòn và các môn thi thể thao dân tộc. Theo đó, Ban tổ chức Lễ hội đã hoàn thành việc xây dựng kịch bản chi tiết Lễ hội và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, xã để triển khai thực hiện, đồng thời việc tổ chức Lễ hội sẽ mang đậm tính truyền thống, hài hòa, thống nhất của cộng đồng tại địa phương, chú trọng những yếu tố tín ngưỡng bản địa, chứa đựng những khát vọng của nông dân; phát huy vai trò của chính quyền và nhân dân trong việc chủ trì, duy trì Lễ hội; đảm bảo Lễ hội mang đậm màu sắc Lễ hội nông nghiệp, sản phẩm văn hóa của nông dân, cũng là dịp hội tụ các loại hình văn hóa, thể thảo dân gian, đáp ứng nhu cầu văn hóa và tâm linh của nhân dân trong và ngoài xã.

Lễ hội Lồng tồng dân tộc tày xã Xuân Giang làn thứ II năm 2020, là Lễ hội lớn của xã được tổ chức hằng năm. Mỗi dịp tổ chức Lễ hội Lồng tồng đều thu hút hàng vạn lượt người dân trong và ngoài tỉnh cùng khách du lịch tham dự bởi ngoài các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, thì đây còn là dịp để tham quan, thưởng thức các món ăn, trò chơi dân gian và tham gia các hội thi mang đậm bản sắc dân tộc. Với sự chuẩn bị tích cực của cấp uỷ, chính quyền và sự góp sức của đông đảo nhân dân trên địa bàn, Lễ hội Lồng tồng xã Xuân Giang 2020 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp và hứa hẹn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách đến tham dự.


Tin khác

Liên kết website