Văn hóa - Xã hội

Thôn Khun, xã Bằng Lang - Điểm đến mới của du khách khi đặt chân tới Quang Bình

31/12/2021 08:37 1681 lượt xem

Thời gian qua, huyện Quang Bình luôn quan tâm, chú trọng phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Theo đó, Phòng Văn hóa và Thông tin đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng được 5 Làng văn hóa du lịch cộng đồng trong huyện. Để phát triển thêm các tour, tuyến du lịch trên địa bàn, mới đây thôn Khun, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình đã được ra mắt là Làng văn hóa du lịch cộng đồng, giai đoạn 2021 - 2025.

Thôn Khun, xã Bằng Lang - Điểm đến mới của du khách khi đặt chân tới Quang Bình
Một góc thôn Khun, xã Bằng Lang
Du khách trải nghiệm các hoạt động tại thôn Khun, xã Bằng Lang

Thôn Khun, xã Bằng Lang cách trung tâm huyện Quang Bình 8 km. Phía Đông giáp thôn Trung, phía Tây giáp xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, phía Nam giáp thôn Bản Tát, xã Xuân Giang; phía Bắc giáp thôn Tiến Yên. Thôn có tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 4 km, từ trung tâm thôn nối với tỉnh lộ 183 tại khu vực trung tâm xã Bằng Lang đảm bảo đi lại thuận tiện thông suốt cho nhân dân. Các trục đường trong thôn cơ bản đã được bê tông và cứng hóa đáp ứng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Toàn thôn có tổng diện tích đất tự nhiên là 1.513 ha, trong đó đất nông nghiệp 231 ha, đất lâm nghiệp 177 ha, đất thủy sản 143,8 ha, đất rừng phòng hộ 961 ha. Đặt chân đến đây du khách sẽ cảm thấy không khí vô cùng mát mẻ bởi thôn Khun nằm trong vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa, chia thành 2 mùa rõ rệt: Mùa mưa và mùa khô. Thôn Khun nằm giữa thung lũng có 178 hộ dân sinh sống trong những ngôi nhà sàn truyền thống độc đáo của 4 dân tộc Tày, Nùng, Dao, La Chí. Văn hóa đời sống, ẩm thực, trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca luôn được người dân gìn giữ và phát huy. Đặc biệt, với hang Bó Mỳ, hang Sum Khuất có nhiều nhũ đá đẹp mắt, lung linh sắc màu là một trong những điểm khám phá du lịch mới và là điểm nhấn thu hút du khách đến với thôn Khun, xã Bằng Lang. Hang Bó Mỳ là nguồn dự trữ nước rất lớn phục vụ sinh hoạt cho 5/8 thôn của xã trong mùa khô. Do vậy việc bảo tồn, gìn giữ những giá trị cảnh quan, thiên nhiên và mạch nước ở đây được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân chú trọng bảo vệ.  Đến với thôn Khun, ngoài trải nghiệm hang động, du khách còn được khám phá diện mạo của núi non trùng điệp với hàng cây Chò chỉ hàng ngàn năm tuổi trên đỉnh núi Khau Buân, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân... Đây cũng là điểm nhấn nhằm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá những nét đặc trưng riêng của thôn Khun.

Bảo tồn, phát huy nghề đan lát truyền thống tại thôn Khun

Mỗi dân tộc trong thôn Khun có những nét văn hóa độc đáo, đặc trưng riêng tạo nên một kho tàng văn hóa hóa giàu bản sắc, các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc luôn được gìn giữ và phát huy như: Nhà sàn truyền thống, dệt thổ cẩm, đan lát, hát yếu, hát quan làng của dân tộc Tày, nghề đan quẩy tấu, nghề rèn, múa ngựa giấy, hát giao duyên, lễ cúng thần rừng của dân tộc Nùng, nghi lễ cấp sắc của dân tộc Dao, nghi lễ cúng mừng cơm mới của dân tộc La Chí.v.v.

Theo đó, UBND huyện Quang Bình đã có những kế hoạch, giải pháp cụ thể giúp nghề đan lát trở lại trong cuộc sống thường ngày, tích cực vận động hội viên học nghề đan lát, vừa tạo việc làm lúc nông nhàn, tăng thêm nguồn thu nhập đồng thời góp phần bảo tồn và gìn giữ nghề truyền thống ở thôn Khun, xã Bằng Lang. Nghề đan lát được xem như một nét văn hóa rất riêng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, mang lại nhiều giá trị về vật chất lẫn tinh thần. Với mục đích bảo tồn, gìn giữ văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, Phòng Văn hóa và Thông tin đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch về bảo tồn, phát huy nghề đan lát truyền thống, đây cũng là bước đầu trong việc gắn nghề thủ công truyền thống với phát triển du lịch, hướng tới hình thành những mô hình du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề, xây dựng sản phẩm phát triển du lịch trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Quang Bình.

Hiện nay thôn đã có Chi hội nghệ nhân dân gian và đội văn nghệ dân gian truyền thống với 13 nghệ nhân, diễn viên thường xuyên tập luyện, biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn tại địa phương, có thể giao lưu phục vụ khi khách đến tham quan tại thôn. Đến đây, du khách có dịp thưởng thức những món ăn dân dã không chỉ đa dạng về hình thức, phong phú về nguyên liệu, mà còn đảm bảo tươi ngon và hương vị đặc biệt rất riêng của đồng bào nơi đây như: Cá nướng, gà nướng, cá kho, thịt lợn nướng, cá canh lá chua, nộm hóa chuối...

Hang Bó Mỳ

Để xây dựng và phát triển làng văn hóa cộng đồng thôn Khun, xã Bằng Lang bền vững, thời gian tới, các ngành các cấp huyện Quang Bình tập trung phát triển các sản phẩm của địa phương: Xây dựng sản phẩm du lịch mạo hiểm như leo núi; du lịch khám phá, trải nghiệm; hang động, thác nước, đi bộ xuyên rừng; hình thành các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh thông qua bí quyết dân gian truyền thống, dịch vụ cắm trịa, phát triển nghề truyền thống; thưởng thức ẩm thực của các dân tộc.

Quỳnh Hoa - Hoàng Tuấn

Tin khác

Liên kết website