Văn hóa - Xã hội

Đẩy mạnh xoá bỏ hủ tục lạc hậu ở thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành

16/02/2023 08:42 762 lượt xem

Qua gần 1 năm thực hiện triển khai Nghị quyết số 27- NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc vận động nhân dân thay đổi các phong tục, tập quán lạc hậu đã góp phần thay đổi nếp sống, suy nghĩ của nhân dân, nhiều hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ, giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên xóa đói giảm nghèo ở thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành, Quang Bình.

Đẩy mạnh xoá bỏ hủ tục lạc hậu ở thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành

Đồng Tâm là thôn vùng 3 với tổng số hộ là 86. Trong đó 21 hộ là dân tộc Mông, 65 hộ là dân tộc Dao. Để hạn chế và lược bỏ bớt những thủ tục không cần thiết trong việc tổ chức đám cưới, đám ma, lễ cúng…đã ăn sâu trong tiềm thức của đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành; các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền người dân xóa bỏ các tập quán lạc hậu, thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Bên cạnh đó, cấp uỷ, chính quyền xã cũng cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở nắm địa bàn, từng bước thay đổi nhận thức để bà con tiếp cận với nếp sống mới, xóa dần các  hủ tục lạc hậu.

Nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác vận động đồng bào dân tộc xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, quan tâm phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bên cạnh việc chỉ đạo từ các ban ngành, đoàn thể thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy ước, hương ước của đồng bào dân tộc mình, cần phát huy tốt vai trò, tiếng nói của người có uy tín, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, bản và đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức là người bản địa  làm công tác tuyên truyền và làm gương trong đời sống sinh hoạt cũng như trong lao động và học tập. Qua đó vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa các dân tộc, vừa xóa bỏ được các hủ tục lạc hậu và các tệ nạn trong cộng đồng dân cư.

Qua gần 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 27 về xoá bỏ hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành đã giảm số hộ nghèo từ 38 hộ năm 2022 xuống còn 30 hộ năm 2023. Đời sống của bà con nhân dân trong thôn ngày càng phát triển, nhận thức ngày càng tiến bộ, do đó cách làm cũng đã thay đổi rõ rệt. Vì vậy, thu nhập bình quân của người dân ở Đồng Tâm cũng được nâng lên từ 37 triệu đồng (2022) lên 46 triệu đồng/ người/ năm (2023). Có được kết quả đó là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, nâng cao trình độ dân trí, nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số ở Đồng Tâm nói riêng, các dân tộc khác trên địa bàn xã nói chung. Từ đó, bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống và dần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu để phù hợp với sự phát triển của xã hội.


Tin khác

Liên kết website