Thông tin tuyên truyền

Tân Bắc kiểm soát ATVSTP, dinh dưỡng cho học sinh khi tái bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

08/10/2019 00:00 93 lượt xem

Tân Bắc là 1 trong 5 xã của huyện Quang Bình xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi và cũng là 1 trong 2 xã bị tái bùng phát trở lại. Cùng với các biện pháp phòng chống, kiểm soát và dập dịch, vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP trên địa bàn, đặc biệt là ATTP trong các đơn vị trường học có học sinh bán trú được địa phương đặc biệt quan tâm và kiểm soát chặt chẽ.

Trường Mầm non Tân Bắc có tổng số 370 học sinh với 17 nhóm lớp, học tại trường chính và 3 điểm trường. Tại điểm trường chính có 170 cháu tổ chức ăn tại trường. Từ khi trên địa bàn xã xảy ra dịch tả lợn Châu Phi, lượng thịt lợn được sử dụng trong bữa ăn cho các em được hạn chế hơn. Đo đó, để duy trì chất lượng bữa ăn cho các em, nhà trường đã bố trí các thực phẩm khác để thay thế như thịt gà, bò, trứng… Cùng với đó là đổi đơn vị cung cấp thực phẩm ngoài vùng dịch, trồng thêm rau xanh vệ sinh bếp ăn, dụng cụ nấu ăn, bát đũa sạch sẽ. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các bé.

Cũng giống như bậc học Mầm non, trường THCS Tân Bắc mặc dù không phải là trường bán trú nhưng nhà trường có 52/304 học sinh được hỗ trợ như diện bán trú. Do các em nhà ở các thôn bản xa trường học, đường xá đi lại khó khăn nên được hưởng hỗ trợ theo Nghị định 116 của Chính phủ. Gần 1 tháng nay từ khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại, nhà trường không sử dụng thịt lợn trong các bữa ăn cho học sinh, mà thay thế hoàn toàn bằng thịt gà, thịt bò và trứng. Nguồn thực phẩm cũng được dự trữ đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng thức ăn cho học sinh.

Kể từ khi công bố dịch tả lợn Châu Phi tái bùng phát trở lại, xã Tân Bắc đã tăng cường triển khai các biện pháp dập dịch, huy động mọi lực lượng kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn dịch lây lan, lượng thịt lợn trên địa bàn xã đã giảm đáng kể. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì chất lượng và chế độ ăn cho học sinh bán trú tại các đơn vị trường học. Trước những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, cấp ủy chính quyền địa phương đã chỉ đạo các đơn vị trường học có học sinh ăn ở bán trú tại trường tăng cường tuyên truyền, ổn định tâm lý phụ huynh; kiểm soát chặt chẽ thực phẩm đầu vào và quy trình chế biến…, nhằm đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn cho học sinh.

Do các đơn vị trường đã chủ động thực hiện tốt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm như: Lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng; công tác kiểm thực được thực hiện chặt chẽ, rõ nguồn gốc xuất xứ… Cho nên đến thời điểm hiện tại, dịch tả lợn Châu Phi hầu như không ảnh hưởng đến công tác nuôi dưỡng học sinh bán trú trên địa bàn xã Tân Bắc.

 


Tin khác

Liên kết website