Thông tin tuyên truyền

Rực rỡ trang phục người phụ nữ Pả Thẻn Quang Bình

24/01/2020 00:00 116 lượt xem

Với số dân trên 5.000 người, dân tộc Pà Thẻn định cư và sinh sống tại 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang. Tại Tỉnh Hà Giang, người Pả Thẻn sống tập trung chủ yếu tại xã Tân Bắc, huyện Quang Bình. Với những nét đặc sắc trong văn hóa đặc trưng của dân tộc mình, trang phục của người phụ nữ Pả Thẻn là niềm tự hào và trở thành sắc màu truyền thống của họ.

Người Pả Thẻn sinh sống tại xã Tân Bắc với trên 2.370 người, cùng với Lễ hội nhảy lửa, trang phục truyền thống của người phụ nữ Pả Thẻn đã trở thành nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người Pả Thẻn. Vào những ngày lễ, tết hay những sự kiện trọng đại của dân tộc và địa phương không khó để bắt gặp những cô gái Pả Thẻn duyên dáng, xinh tươi trong những bộ trang phục rực rỡ sắc màu tươi sáng. Nhìn những bộ quần áo truyền thống của phụ nữ Pà Thẻn, chúng ta có thể nhận thấy rất rõ màu đỏ là gam màu chủ đạo trên toàn bộ trang phục, từ quần, váy, áo, khăn, thắt lưng… có pha lẫn và xen kẽ với màu đen và trắng. Sở dĩ người Pả Thẻn thích màu đỏ bởi đó chính là màu của ngọn lửa thiêng của họ, màu đỏ cũng thể hiện cho những tia nắng sơm mai mang sự sống, ánh sáng đến cho họ và cũng là màu của những cánh chim lửa của người Pả thẻn... Trước đây, người Pà Thẻn thường tự trồng cây lanh lấy sợi để dệt thổ cẩm và may quần áo, những năm gần đây họ thường mua chỉ và vải công nghiệp ngoài chợ về dệt.

Người phụ nữ Pả Thẻn rất giỏi thêu thùa, may vá. Họ tự tay dệt lên những bộ trang phục truyền thống của mình. Trang phục của người phụ nữ Pả Thẻn gồm có váy, áo, yếm, xà cạp và khăn quấn đầu với những hoa văn màu sắc rực rõ, độc đáo. Với mong muốn gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc,  Bà Xìn Thị Lở là một trong những nghệ nhân dệt thổ cẩm truyền thống của thôn My Bắc đã cùng với con gái và những nghệ nhân cao tuổi trong thôn mở các lớp truyền dạy nghề thêu dệt cho phụ nữ và trẻ em trong thôn.

Theo bà Lở và người cao tuổi trong thôn sự độc đáo trong trang phục của phụ nữ Pà Thẻn được thể hiện khá tỉ mỉ từ khăn đội đầu cho đến yếm, áo, váy, quần, khăn và xà cạp. Họa tiết, hoa văn trang trí cũng đa dạng và phong phú. Thường là những hình ảnh thể hiện đời sống tinh thần, vật chất, những con vật, đồ dùng gần gũi thân thiết với người Pả Thẻn như: Ngôi nhà, cây cầu, chiếc lược, hoa lá, chân chim, chân gà, rắn, trâu, hình người bán thân… và đặc biệt là họa tiết linh cẩu, một linh vật được người Pả Thẻn rất tôn sùng và biết ơn, gắn liền với câu chuyện truyền thuyết về đời sống văn hóa tâm linh của người Pả Thẻn. Do đó, hầu hết trên tất cả các trang phục của người Pả Thẻn đều thêu họa tiết linh cẩu với mong muốn nhận được sự may mắn, ấm no và được thần linh bảo vệ. Và để học thêu thì đầu tiên người phụ nữ Pả Thẻn phải tập thêu hình nhân bán thân sau đó mới bắt đầu thêu đến các hoạt tiết khác. Để hoàn thiện được một bộ trang phục người phụ nữ Pả Thẻn thêu dệt mất hơn 2 tháng, đa phần chị em tranh thủ thời gian rảnh rỗi để may vá thêu thùa. Chị Hoàng Thị Hoa theo học lớp thêu dệt cua bà Lở được gần 2 năm nay, từ một người chưa biết se chỉ căng khung dệt mà hiện tại chị đã trở thành một trong những thợ thêu chính, tất cả các hoa văn họa tiết khó chị cũng đều hoàn thiện rất nhanh.

Ngày nay, người Pả Thẻn chỉ mặc những bộ trang phục trong những dịp trọng đại, chứ không còn phổ biến hàng ngày như trước đây. Để phát triển, lưu giữ và quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, đặc biệt là trang phục truyền thống. được sự hỗ trợ từ nguồn vốn của Nhà nước chị Tẩn Thị Mai đã tập hợp những chị em khéo tay, dệt giỏi thành lập Hợp tác xã dệt thổ cẩm thôn My Bắc. Đến nay, Hợp tác xã dệt thổ cẩm truyền thống ở My Bắc đã nhận được đơn đặt hàng của một số doanh nghiệp trong nước. Sản phẩm không chỉ cung ứng cho khách tại chỗ mà còn làm theo các đơn hàng lớn, tạo nghề nghiệp ổn định cho chị em đồng thời giữ được nghề dệt truyền thống.

Việc khôi phục, bảo tồn và phát huy, phát triển nghề thêu, dệt trang phục truyền thống của đồng bào Pả Thẻn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế xã hội mà còn giúp địa phương gìn giữ bản sắc văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần làm đa dạng nét văn hóa của các dân tộc.

Với bàn tay khéo léo, tài hoa của mình, những phụ nữ dân tộc Pà Thẻn đã dệt lên những tấm áo, chiếc váy xòe cầu kỳ và độc đáo, thể hiện vẻ đẹp đặc trưng người phụ nữ Pà Thẻn như bông hoa rừng rực rỡ tô điểm cho sắc màu phong phú, độc đáo của cộng đồng các dân tộc huyện Quang Bình nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung.


Tin khác

Liên kết website