Thông tin tuyên truyền

Quang Bình khó khăn trong việc phòng chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi

14/10/2019 00:00 83 lượt xem

Trên địa bàn huyện Quang Bình, điểm xuất phát dịch bệnh tả lợn Châu Phi được phát hiện đầu tiên tại các xã Tân Trịnh, Tân Bắc, Vĩ Thượng, Hương Sơn. Cấp ủy, chính quyền huyện đã phổ biến, tuyên truyền đến người dân cách phòng, chống cũng như việc tiêu hủy gia súc mắc bệnh đúng cách, tránh lây lan. Nhưng bên cạnh đó, một số người dân vẫn chưa có ý thức trong công tác phòng, chống vẫn xuất hiện tình trạng vứt lợn chết ra các con sông, suối trên địa bàn.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng bùng phát trên diện rộng của dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn. UBND huyện đã họp bàn, ban hành các văn bản triển khai các biện pháp phòng chống, dập dịch và chấn chỉnh công tác phòng chống dịch trên địa bàn các xã, thị trấn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị xã hội, các phiên chợ, tuyên truyền lưu động tại các thôn, bản… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã nắm rõ những kiến thức phòng, chống và phải tiêu hủy gia súc mắc bệnh dịch ra sao, nhưng một số người dân vẫn chưa ý thức được mức độ nguy hiểm và gây thiệt hại của dịch tả Châu Phi gây ra, theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn thị trấn Yên Bình phát hiện có xác động vật chết, đã bốc mùi và đang trong quá trình phân hủy, được ném xuống con đập chạy dài qua các Tổ 2, 4 của thị trấn, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến nguồn không khí, cũng như nguồn nước của các hộ gia đình sinh sống quanh con đập đó. 

Tại xã Tân Trịnh công tác phòng chống dịch được cấp ủy, chính quyền quan tâm và đẩy mạnh, nhưng tại thôn Ngòi Han và thôn Tân Bang, xã Tân Trịnh cũng đã phát hiện xác lợn chết, vứt xuống sông đang trong tình trạng thối rữa, phân hủy bốc mùi, xác lợn chết được người dân vứt xuống các dòng sông, suối theo dòng chảy nên rất khó xác định được nguồn gốc, gây ảnh hưởng đến cuộc sống xung quanh của các hộ dân và đặc biệt là gây nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn lây lan dịch bệnh trên diện rộng. 

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và nâng cao hơn nữa ý thức của người dân cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện; thường xuyên kiểm tra các con mương, đập; cần có biện pháp xử lý thật thỏa đáng và quản lý nghiêm việc xả rác thải xuống sông, suối, đập quanh địa bàn; tuyên truyền phổ biến đến toàn dân trên địa bàn nắm được cách phun khử trùng chuồng trại, phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi, không thực hiện việc tái đàn trong thời gian dịch đang hoành hành để tránh lây lan, đặc biệt là các hộ chăn nuôi cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, không vứt xác lợn bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

 

Tin khác

Liên kết website