Thông tin tuyên truyền

Quang Bình đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo

02/10/2019 00:00 103 lượt xem

Cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, huyện Quang Bình cũng đang đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo giai đoạn 2019 - 2020.

Xác định Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo là chủ trương lớn của BTV Tỉnh ủy, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và được coi là một trong những chương trình chào mừng Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025; Huyện ủy Quang Bình đã thành lập BCĐ, họp bàn lựa chọn các đối tượng được thụ hưởng, đưa ra phương hướng triển khai thực hiện. Trong giai đoạn 2019 -2020, huyện Quang Bình có 44 hộ người có công, cựu chiến binh nghèo được hỗ trợ. Do vậy, từ khi chương trình triển khai đã nhận được sự đồng thuận cao nên được triển khai nhanh và vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở. Huyện đã tổ chức Lễ phát động quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trong lãnh đạo, cán bộ, công chức, các lực lượng vũ trang và các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp được trên 130 triệu đồng. Một ngôi nhà được hỗ trợ, không chỉ giá trị ở kinh phí hỗ trợ của các đơn vị, nhà hảo tâm mà còn là giá trị từ sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị.

Năm nay có lẽ là năm vui và ấm áp nhất đối với gia đình cựu chiến binh nghèo Nguyễn Thanh Tùng, thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc, khi mà ngôi nhà dột nát, ẩm thấp, chật hẹp ngày nào nay đã được thay thế bằng ngôi nhà mới khang trang, đẹp đẽ. Năm 1979 ông Tùng tham gia chiến đấu ở biên giới phía Bắc, sau khi xuất ngũ ông lập gia đình và sinh sống tại thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, con cái đã lập gia đình riêng nhưng cũng không khá giả. Mấy chục năm qua, niềm mong mỏi của 2 vợ chồng già là có thể sửa sang xây dựng được ngôi nhà mới, nhưng tuổi đã cao, ngoài số tiền trợ cấp ít ỏi chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày thì ông bà không thể làm thuê hay kiếm thêm thu nhập để xây sửa được nhà ở. May mắn được lựa chọn là một trong những hộ được hỗ trợ, gia đình rất vui và hạnh phúc. Với số tiền 60 triệu được hỗ trợ cùng sự ủng hộ, đóng góp, giúp đỡ của địa phương, anh em bạn bè, gia đình ông đã xây dựng được căn nhà cấp 4 rộng hơn 100 m2. Chỉ it ngày nữa thôi là ngôi nhà sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng, gia đình ông giờ đã có được một mái ấm kiên cố.

Đến thăm gia đình bà Đặng Thị Dòng 79 tuổi cũng ở thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc, là hộ gia đình người có công. Bà Dòng tham gia công tác tại xã và đã nghỉ hưu được gần 20 năm nay, gia đình sinh được 10 người con, hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, ngôi nhà sàn vách nứa của gia đình nay đã xuống cấp, siêu vẹo không an toàn, nhiều lần muốn sửa sang lại nhưng không có điều kiện. Được sự hỗ trợ của chương trình, các con của bà đã vay mượn, đóng góp cùng nhau xây dựng ngôi nhà sàn bê tông 4 gian cho bố mẹ. Ngôi nhà đã hoàn thiện xong phần móng và đổ cột, dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2020. Niềm vui hiện rõ trên nét mặt của bà Dòng, khi mà những năm tháng tuổi già, gia đình không còn lo lắng cảnh nhà dột, nhà đổ, mỗi khi mưa to gió lớn.

Tân Bắc là một trong những xã hoàn thành quá trình thẩm định và triển khai xây dựng nhà ở sớm của huyện. Để đẩy nhanh thực hiện chương trình, xã đã bám sát vào các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện và các cơ quan chuyên môn. Hội cựu chiến binh và cán bộ lao động thương binh và xã hội trực tiếp rà soát, lựa chọn các đối tượng chính sách được thụ hưởng đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích. Quy trình thực hiện việc quản lý kinh phí hỗ trợ được đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch.

Đến thời điểm này, toàn huyện Quang Bình có 22 ngôi nhà được hỗ trợ đã khởi công, 8 ngôi nhà chuẩn bị khởi công, số còn lại đang được các cơ quan chuyên môn rà soát, thẩm định để hỗ trợ. Với mục tiêu, phấn đấu đến hết năm 2020 cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho 44 hộ người có công, cựu chiến binh nghèo và hỗ trợ 50 hộ nghèo khó khăn có nhà ở mới, kiên cố. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đang tập trung cao độ, gấp rút triển khai tiến độ thực hiện chương trình.


Tin khác

Liên kết website