Thông tin tuyên truyền

Chàng thanh niên 19 tuổi với mô hình phát triển kinh tế hiệu quả

04/08/2019 00:00 122 lượt xem

Với niềm đam mê chăn nuôi từ cấp 3, chàng thanh niên 19 tuổi đã biến số tiền 15 triệu đồng thành 100 triệu chỉ trong 6 tháng.

Sinh năm 1998, sau khi tốt nghiệp THPT Đặng Văn Đức, thôn Nà Rại, thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình không theo học tiếp chuyên nghiệp mà quyết định ở nhà phát triển kinh tế. Với niềm đam mê chăn nuôi từ khi còn học lớp 11, chàng trai 19 tuổi đã mạnh dạn “Thực hiện hóa” ước mơ của mình. Khởi nghiệp với số vốn 15 triệu đồng vay từ gia đình, tháng 12/2018 anh Đức đi mua 3 con lợn nái đen ở xã Bằng Lang về nuôi sinh sản và mượn lợn đực giống của hàng xóm để phối giống. sau 2 tháng chăn nuôi, 3 con lợn nái sinh sản được 19 con lợn con. Để nhân rộng đàn lợn của mình, anh Đức tự học cách phối giống thông qua sách vở, mạng internet. Đều đặn ngày 4 bữa anh cho ăn xen giữa bột ngô, cỏ lạc và rau cỏ các loại. Giống anh lựa chọn là giống lợn đen bản địa và đen lai lợn rừng để cho ra những đàn lợn con khỏe mạnh, thuần chủng. Nhờ sự cần cù, chịu khó chăm sóc, sau hơn 6 tháng đàn lợn nhà anh Đức đã tăng lên 51 con, hiện tại 3 con lợn nái đang trong thời kỳ sinh sản, dự kiến từ 15 - 20 lợn con sẽ ra đời vào tháng 8 này.

Với mỗi cân lợn giống từ 75-80.000 đồng, hiện tại đàn lợn của anh Đức có giá trị gần 100 triệu đồng. Từ hiệu quả bước đầu, anh Đức mong muốn mở rộng thêm quy mô chăn nuôi chuồng trại, phát triển kinh tế tiến tới xây dựng thành địa điểm cung cấp lợn giống và lợn thịt cho thị trường trong và ngoài huyện. Điều mong mỏi lớn nhất của anh Đức hiện tại là có thể tiếp cận các nguồn vốn vay, hỗ trợ của Nhà nước. Để hỗ trợ anh Đức cũng như các hộ gia đình của địa phương có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, cấp ủy chính quyền thị trấn Yên Bình đã xây dựng phương án, quy hoạch các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để ưu tiên hỗ trợ các nguồn vốn theo Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh, chính sách phát triển triển kinh tế của địa phương và các nguồn vốn tín dụng.

Mỗi ngày anh Đức vẫn dành 3 tiếng chăm sóc cho đàn lợn, ngoài chăn nuôi, anh Đức còn trồng, chăm sóc gần 2 ha cây keo, 1.000 cây cam sành đang trong giai đoạn phát triển. Anh Đức tươi cười chia sẻ với chúng tôi “Đây mới chỉ là điểm khởi đầu thôi anh chị ạ, dù so với bạn bè khác thu nhập như thế này chưa đáng là bao nhưng con đường đã chọn thì mình vẫn cố gắng và gắn bó. Cơ bản là mình cứ làm việc gì mình cảm thấy thoải mái nhất là được rồi”


Tin khác

Liên kết website