Thông tin tuyên truyền

12 thôn bản ở Tiên Nguyên mong mỏi được sử dụng điện lưới Quốc gia

25/10/2019 00:00 120 lượt xem

Nhiều năm qua, người dân của 12/14 thôn bản ở xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình luôn khắc khoải mong chờ được sử dụng điện lưới Quốc gia thay vì phải sống trong cảnh tối tăm hay ánh sáng le lói của những cây đèn dầu và nguồn điện yếu ớt từ những máy phát điện nước.

Nhà ông Vãi Văn Nghiệp ở thôn Thượng Minh là một trong những hộ khá giàu của thôn, gia đình ông lên đây để mở xưởng sấy chè từ những năm 2000. Thời điểm đó, gia đình ông sử dụng máy nổ chạy xăng và than củi đốt để chạy máy sấy. Giá nguyên liệu, công thuê mướn nhân viên ngày càng tăng mà sản phẩm chè làm ra không mấy hiệu quả và chất lượng không cao. Sau một thời gian hoạt động gia đình ông đã phải đóng cửa và tháo bán máy móc do không có điện phục vụ sản xuất. Để có điện phục vụ thắp sáng, hơn 10 năm nay gia đình ông và các hộ có điều kiện trong thôn đã tự bỏ tiền làm hệ thống phát điện nước, hàng năm ông bỏ ra từ 2 - 3 triệu để tu sửa máy phát và đường điện, chi phí bỏ ra nhiều nhưng cũng chỉ phục vụ những thiết bị sinh hoạt tối thiểu như thắp sáng, quạt, tivi, muốn sử dụng cho sản xuất kinh doanh thì không sử dụng được.

Anh Triệu Ỳ Chòi  thôn Xuân Chiều chia sẻ, ở thôn anh mỗi lần sát thóc, xay ngô các hộ lại phải đèo từ nhà ra tận trung tâm xã, hệ thống điện nước của gia đình chỉ đủ chiếu sáng một vài bóng đèn, các thiết bị khác hầu như không đủ tải nên không sử dụng được. Dù lắp hệ thống điện nước tốn rất nhiều tiền nhưng cũng mất điện thường xuyên do thiết bị, đường dây trục trặc và mưa bão, nguồn điện từ máy phát chạy cả ngày cũng gây nguy hiểm cho con trẻ khi không có người lớn trông nom, quán xuyến. Đó là đối với các hộ nằm gần các khe suối, còn những hộ dân ở xa, muốn có điện thì ngoài đầu tư điện nước còn phải kéo đường dây vài km mới về được nhà, các hộ nghèo thì quanh năm chỉ le lói với cây đèn dầu.

Thượng Minh, Xuân Chiều chỉ là 2 trong 12 thôn chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia của xã Tiên Nguyên, mặc dù là những thôn nằm dọc theo tuyến đường từ trung tâm huyện vào xã, giao thông đi lại thuận tiện, đường điện lưới Quốc gia đi qua nhưng tại các thôn lại chưa có trạm biến áp, cuộc sống của người dân nơi đây gặp muôn vàn khó khăn, niềm mong mỏi lớn nhất của họ lúc này là được nhà nước, ngành điện sớm đầu tư, xây dựng trạm biến áp, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế.

Tiên Nguyên là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình, cách trung tâm huyện 25 km, có 5 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Dao chiếm 87%. Tình hình kinh tế, xã hội của xã đã có những bước phát triển và thay đồi vượt bậc, thu nhập bình quân đầu người tăng cao, đời sống người dân được thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên, cho đến nay 12/14 thôn bản của xã vẫn chưa có điện lưới Quốc gia để người dân sử dụng vào việc sinh hoạt, sản xuất. Đã nhiều lần người dân kiến nghị, đề xuất trong các đợt tiếp xúc cử tri các cấp.

Thực hiện Quyết định số 2081/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 - 2020. Từ năm 2015, UBND huyện Quang Bình đã tiến hành làm việc với Sở Công thương và đăng ký triển khai thực hiện kéo điện lưới cho các thôn bản trên địa bàn huyện và ưu tiên kéo điện cho các thôn vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Cũng theo dự kiến đến 2020 sẽ có 100% các thôn bản trên địa bàn huyện được kéo điện lưới Quốc gia, 12 thôn bản của xã Tiên Nguyên cũng nằm trong diện đó. Thế nhưng, đã hơn 4 năm trôi qua, người dân vẫn chưa được sử dụng điện lưới. Hi vọng rằng ước mơ của người dân và những đứa trẻ nơi đây sớm thành hiện thực.

 


Tin khác

Liên kết website