Thông tin tuyên truyền

“Xã hội hóa” động lực trong xây dựng nông thôn mới ở Bằng Lang

29/10/2019 00:00 83 lượt xem

Thời gian qua, việc làm tốt công tác huy động nguồn lực xã hội hóa đã góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Bằng Lang, huyện Quang Bình, giúp cho diện mạo nông thôn nơi đây ngày càng khởi sắc và phát triển.

Năm 2016, xã Bằng Lang được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Quang Bình. Sau 3 năm đạt chuẩn nông thôn mới, xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm huy động các nguồn lực thực hiện các tiêu chí của chương trình tại tất cả các thôn, bản trên địa bàn. Cùng với việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực ngân sách Nhà nước, xã Bằng Lang đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa trong xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức giúp người dân nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò chủ thể của mình; biểu dương, khuyến khích kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những mô hình, cách làm hay trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Nhờ đó, đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp của nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân bằng nhiều hình thức như: Ủng hộ ngày công lao động, hiến đất, hỗ trợ kinh phí để các thôn triển khai các hợp phần trong xây dựng NTM.

Thôn Khun là một trong những thôn phát huy hiệu quả sức mạnh xã hội hóa trong xây dựng NTM của xã Bằng Lang, nhất là trong hạng mục xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như cầu, đường bê tông liên thôn, liên hộ, nội đồng. Minh chứng cho điều này là từ đầu năm 2019 đến nay, thôn đã xây dựng được 3 cây cầu kiên cố nối các thôn xóm, trong đó có 2 cây cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đó là cầu Bản Sướng với chiều dài 12m rộng 2,2m tổng kinh phí trên 130 triệu đồng với 430 ngày công lao động, khánh thành và đưa vào sử dụng vào dịp 30/4. Tất cả kinh phí và ngày công hoàn toàn từ sự đóng góp của các hộ dân trong thôn. Cây cầu thứ 2 là cầu Ta Đạo hoàn thiện và đi vào hoạt động từ cuối tháng 9 vừa qua với kinh phí gần 500 triệu đồng từ sự ủng hộ của Chùa Vân Tịnh - Viện Vân Sơn, Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Cầu được thiếc kế với kích thước rộng 2,5 m, dài 16 m; dầm sắt thép lắp ghép, nhân dân đóng góp ngày công tham gia. Cây cầu được bàn giao đi vào sử dụng thuận tiện cho việc đến trường của hơn 400 cháu cấp học Mầm non và Tiểu học trong thôn. Và một cây cầu nữa đang được người dân trong thôn gấp rút hoàn thành để chào mừng ngày Đại đoàn kết toàn dân vào ngày 15/11 tới.

Cây cầu nối 50 hộ dân xóm 1 xóm 2 và xóm 3 của thôn đang được khẩn trương triển khai xây dựng. Để xây dựng được cây cầu, các hộ trong khu vực được hưởng lợi đóng góp mỗi hộ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng tùy vào mức độ sử dụng, các hộ gia đình trong nội tộc các dòng họ sinh sống quanh khu vực cây cầu mỗi gia đình đóng góp thêm 400.000 đồng. Với kinh phí dự kiến đến khi hoàn thành cây cầu sẽ mất khoảng 80 triệu đồng và hơn 300 ngày công lao động. Được tuyên truyền, vận động và thấy được lợi ích mang lại, 50 hộ dân các xóm đều đồng tình hưởng ứng và hăng hái đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng.

Người dân nơi đây rất vui mừng, bởi sắp thấy được thành quả công sức lao động, đóng góp và sự đoàn kết của mình. Cũng từ đây, việc đi lại thăm thân, giao thương, sản xuất, đường đi đến trường đến lớp của con em sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều, không còn cảnh cõng con qua suối, trèo mảng đi học mỗi khi mùa mưa đến

Từ công tác xã hội hóa gân 5 năm trở lại đây, xã Bằng Lang đã huy động được gần 2 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các tiêu chí, hạng mục trong xây dựng NTM của địa phương. Chỉ tính riêng năm 2019 này, đã có 7 cây cầu, 2 nhà văn hóa thôn và hơn 400 m đường nội đồng được xây dựng từng sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và đặc biệt là sự chung sức đồng lòng của bà con nhân dân trong xã. Không chỉ riêng NTM, Bằng Lang còn thực hiện tốt xã hội hóa trong xây dựng trường lớp học, xây dựng trường chuẩn Quốc gia… Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, trong những năm tới, cấp ủy, chính quyền xã Bằng Lang sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để nhân dân thấy rõ về ý nghĩa và lợi ích to lớn của việc xã hội hóa; tích cực hiến đất, tham gia đóng góp ngày công, vật liệu, kinh phí để làm đường giao thông, trồng cây xanh nơi công cộng, đầu tư hệ thống điện chiếu sáng đường làng, xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt trên địa bàn.


Tin khác

Liên kết website