Thông tin tuyên truyền

Đổi ngày công lao động cách làm cũ nhưng hiệu quả cao ở Tân Bắc

04/10/2019 00:00 80 lượt xem

Đổi ngày công trong lao động sản xuất không còn mấy xa lạ đối với chúng ta, tuy nhiên ở xã Tân Bắc, huyện Quang Bình lại có một phong trào hay, lan tỏa tinh thần đoàn kết và góp phần không nhỏ trong công tác xóa nhà tạm và xây dựng nông thôn mới của địa phương từ cách làm này. Đó chính là “Đổi ngày công xây dựng nhà ở”.

Tân Bắc là xã xây dựng nông thôn mới trong năm 2019 của huyện Quang Bình, từ khi triển khai thực hiện chương trình, đã có những cách làm hay, sáng tạo. Bên cạnh những chủ trương, chính sách triển khai thì những cách làm truyền thống lại được “Cải tiến” trong lao động sản xuất mang lại hiệu quả cao. “Đổi ngày công trong xây dựng nhà ở” là một phong trào như vậy.

Nặm O là thôn phát triển mạnh nhất phong trào này của xã Tân Bắc, toàn thôn có 142 hộ dân, trong đó có 28 hộ nghèo. 3 năm trở lại đây các hộ dân trong thôn đã giúp đỡ nhau xây dựng được 82/142 ngôi nhà. Năm 2018 số nhà tạm của thôn gần 30 nhà, thì đến nay đã giảm còn hơn 10 nhà. Bởi trong năm 2019 hơn 38 hộ gia đình trong thôn đã xây dựng được nhà cửa khang trang, kiên cố. Điều đáng nói là những ngôi nhà này chỉ mất từ 80 đến dưới 150 triệu đồng. Đó là thành quả của sức mạnh đoàn kết thông qua phong trào “Đổi ngày công xây dựng nhà ở” của các hộ trong thôn. Như thông lệ, cứ một hộ gia đình nào trong thôn xây dựng nhà mới đều thông qua toàn thôn và họp bàn cùng nhau hỗ trợ ngày công xây sửa. Ngày công được tính và trả lại đủ khi các hộ khác tham gia hỗ trợ có việc và làm nhà. Cách làm này đã giúp người dân giảm chi phí xây dựng khi không phải trả tiền công mà chỉ mất tiền mua sắm nguyên vật liệu.

Sức lan tỏa của phong trào này đã được phát triển khắp các thôn bản của xã Tân Bắc, các thôn bản cũng học tập và làm theo. Gia đình ông Lý Văn Tiến, thôn My Bắc là hộ nghèo của xã, gia đình phải sống trong ngôi nhà đất vách nứa tạm bợ hơn 20 năm qua. Sau bao năm tích cóp, năm 2019 gia đình quyết định xây nhà mới. Với số tiền 105 triệu đồng nếu để thuê thợ thì không thể làm được căn nhà gạch nung mái bằng như gia đình ao ước bấy lâu. Từ phong trào đổi ngày công, ông Tiến đã huy động được anh em làng xóm hỗ trợ xây dựng. Sau hơn 1 tháng khởi công ngôi nhà đã dần hoàn thiện, chuẩn bị đổ mái.

Năm 2019, toàn xã Tân Bắc có 87 ngôi nhà được xây dựng mới, trong đó có 12 hộ xóa nhà tạm. Đa phần các hộ đó đều thực hiện phong trào đổi ngày công xây nhà ở. Từ phong trào, người dân nâng cao ý thức phát triển kinh tế, thi đua xây dựng nhà ở kiên cố, đóng góp không nhỏ trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương, giảm thiểu sự trông chờ ỷ lại vào nhà nước như trước đây.

Từ những hiệu quả tích cực của phong trào, cho thấy có những cách làm dù đã cũ nếu được triển khai theo hướng mới và đa dạng sẽ mang lại hiệu quả cao. Phong trào “Đổi ngày công xây nhà ở” đã góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng, cùng chung tay, chung sức xóa nhà tạm và xây dựng nông thôn mới ở Tân Bắc.


Tin khác

Liên kết website