Tin địa phương

Tân Bắc sẵn sàng cho “Đêm hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn” năm 2015

08/10/2015 00:00 509 lượt xem

Để tổ chức tốt “Đêm hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn” năm 2015, hiện nay xã Tân Bắc đã chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức triển khai các nội dung Đêm hội như: Thành lập Ban tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; chuẩn bị các mặt hàng lưu niệm phục vụ du khách thập phương.

 Theo kế hoạch, “Đêm hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn” được chính thức khai mạc vào hồi 20 giờ 00 phút, ngày 27 tháng 11 năm 2015 (tức ngày 16/10 âm lịch). Trong khuôn khổ chương trình “Đêm hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn” sẽ diễn ra các hoạt động: Thi dệt thổ cẩm; thi gói bánh sừng trâu; thi văn nghệ, thể thao truyền thống của dân tộc Pà Thẻn từ 14 giờ 00 phút cùng ngày.

Tràng trai, cô gái Pà Thẻn đang gói bánh sừng trâu

Phần chính của Đêm hội sẽ tổ chức chương trình văn nghệ dân gian truyền thống; thi người đẹp trong phục dân tộc, diễn ra Lễ kéo chày, Lễ hội nhảy lửa - một trong những yếu tố văn hoá tâm linh của đồng bào dân tộc Pà Thẻn (các du khách sẽ được trải nghiệm cùng với các nghệ nhân). Thưởng ngoạn và cảm nhận về một lễ hội mang ý nghĩa thiêng liêng và huyền bí, thể hiện sức mạnh, tinh thần đoàn kết, gắn bó của cộng đồng dân tộc Pà Thẻn.

Đến hẹn lại lên, vào ngày 16 tháng 10 âm lịch hằng năm, “Đêm hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn” để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách thập phương, những chàng trai Pà Thẻn trên đống than hồng, bằng đôi chân trần của mình sẽ làm nên những điều kỳ diệu mà những người bình thường không thể làm được. Một lễ hội mang yếu tố tâm linh, cầu cho mùa màng tươi tốt, gia súc đầy đàn, con cháu được khoẻ mạnh, mang lại cho người dân tộc Pà Thẻn sự ấm áp, xua đuổi tà ma, đẩy lùi bệnh tật và mang sức mạnh phi thường cho người dân. Đây là một nét sinh hoạt tinh thần phong phú và độc đáo của dân tộc Pà Thẻn, chứa đựng những giá trị văn hóa mang đậm nét hoang sơ của miền sơn cước và màu sắc tâm linh huyền bí.

Cùng với việc chỉ đạo phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xã Tân Bắc đã chuẩn bị chu đáo công tác tổ chức “Đêm hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn” năm 2015.


Tin khác

Liên kết website