Xây dựng nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành tiêu chí Giao thông ở Tân Nam và Yên Thành (Quang Bình)

21/09/2021 01:32 886 lượt xem

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây Nông thôn mới (NTM), những năm qua, huyện Quang Bình tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn khó khăn, địa hình phức tạp, nên việc hoàn thành tiêu chí giao thông đang là bài toán khó đối với nhiều xã, trong đó có 2 xã là Tân Nam và Yên Thành.

Nỗ lực hoàn thành tiêu chí Giao thông ở Tân Nam và Yên Thành (Quang Bình)
Lãnh đạo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh kiểm tra chất lượng công trình đường giao thông nông thôn tại thôn Yên Thượng, xã Yên Thành (Quang Bình).

Đến nay xã Tân Nam và Yên Thành đã hoàn thành 14 trong tổng số 19 tiêu chí. Cả 2 địa phương còn thiếu 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí về giao thông; điện; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thu nhập và hộ nghèo. Ngay khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Tân Nam và Yên Thành đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng NTM, Ban Quản lý xây dựng NTM và Ban phát triển xây dựng NTM các thôn. Trên cơ sở rà soát, đánh giá từng tiêu chí, BCĐ xây dựng NTM chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình để thực hiện các tiêu chí với phương châm dễ làm trước, khó làm sau. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng thôn, từng tiêu chí nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, các thành viên BCĐ tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM đến từng cán bộ, đảng viên và người dân. Bởi vậy, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân có nhiều chuyển biến và tích cực tham gia xây dựng NTM với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Từ đó, khơi dậy tinh thần tự giác của người dân trong việc chung tay xây dựng NTM.

Khó khăn nhất của xã Tân Nam trong tiêu chí giao thông là việc cứng hóa các tuyến giao thông liên thôn, xóm, nội đồng. Xã có tổng số 59 công trình cần thực hiện với chiều dài 44,2 km; đến nay, nhân dân đăng ký được 2 đợt, hoàn thành 9,26 km, còn hơn 34 km đường giao thông chưa hoàn thành. Trước đây, khi xây dựng NTM, xã vận động nhân dân hiến đất, góp công sức, tiền của làm đường. Lúc đó, người dân rất phấn khởi hưởng ứng vì được Nhà nước hỗ trợ xi măng. Hiện tại, nhiệm vụ khó khăn, nặng nề hơn song xã phải tự xoay xở. Theo ông Đặng Ngọc Huân, Chủ tịch UBND xã Tân Nam cho biết: Tiêu chí giao thông cần nguồn vốn lớn trong khi địa phương đã huy động nguồn lực trong dân làm đường trong quá trình xây dựng NTM trước đó. Khó nhất hiện nay là kinh phí vận chuyển vật liệu. Nhân dân đã huy động tối nguồn lực, không thể thực hiện được ngoài các nội dung đã đăng ký.

Đối với xã Yên Thành, xã đã đạt 14/19 tiêu chí. Xã được phân bổ trên 3.100 tấn xi măng để làm 23,96 km đường bê tông. Qua triển khai, đến nay nhân dân trong xã đã đăng ký làm 12 tuyến với tổng chiều dài trên 2.900 m. Xã Yên Thành cũng gặp nhiều khó khăn để thực hiện tiêu chí giao thông. Không chỉ đường thôn, xóm mà đường nội đồng ở đây vẫn còn dang dở. Đây là bài toán khó khi nguồn lực hạn chế và không thể huy động quá sức dân. Ông Vũ Thành Chung, Chủ tịch UBND xã cho hay: Xác định giao thông là tiêu chí khó nhưng là nền tảng, thúc đẩy kinh tế phát triển nên xã tiếp tục huy động cán bộ, công chức, viên chức tham gia hỗ trợ làm đường bê tông; phát động phong trào thứ 7 vì NTM; đôn đốc nhân dân tổ chức thi công số lượng xi măng đã được cấp, vận động đăng ký các tuyến đường theo nhu cầu và điều kiện thực tế để thực hiện.

Để hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn nói riêng và đạt chuẩn xây dựng NTM nói chung, sẽ còn rất nhiều khó khăn đòi hỏi chính quyền, nhân dân xã Tân Nam và Yên Thành nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết, thống nhất và chung sức, đồng lòng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong đó Nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân hưởng ứng thông qua các hình thức thiết thực (hiến đất, đóng góp kinh phí, vật liệu, ngày công lao động). Mong rằng việc huy động sức người, sức của tại địa phương sẽ đẩy nhanh hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH ở địa phương, nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

baohagiang.vn

Tin khác

Liên kết website