Chính trị

Đoàn kiểm tra số 1 Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh làm việc với BTV Huyện ủy Quang Bình

13/09/2023 10:57 444 lượt xem

BHG - Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 26 của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh về kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCTP; chiều 12.9, Đoàn kiểm tra số 1 của BCĐ CCTP tỉnh do đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Quang Bình.

Đoàn kiểm tra số 1 Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh làm việc với BTV Huyện ủy Quang Bình
Toàn cảnh buổi làm việc.

Qua kiểm tra thực tế trụ sở làm việc của Công an huyện, Viện Kiểm sát Nhân dân, Chi cục Thi hành án, Tòa án Nhân dân huyện, đồng chí Thào Hồng Sơn cùng thành viên Đoàn kiểm tra số 1 nhận thấy: Công tác tổ chức bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp huyện Quang Bình luôn được chú trọng. Việc xây dựng, rà soát, bổ sung, quy hoạch cán bộ ở các cơ quan tư pháp đã được quan tâm, thực hiện theo đúng hướng dẫn của tỉnh, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Thào Hồng Sơn cùng đoàn kiểm tra thực tế trụ sở làm việc Tòa án Nhân dân huyện Quang Bình.

Cũng qua kiểm tra thực tế cho thấy các cơ quan tư pháp huyện vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, như: Một số cấp ủy đảng chưa nhận thức đúng đắn đến nhiệm vụ cải cách tư pháp, chưa xem là nhiệm vụ thường xuyên trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo. Hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm có mặt còn hạn chế; tiến độ điều tra, xử lý một số vụ án chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp có lúc chưa kịp thời, chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại một số phiên tòa có chuyển biến nhưng chưa rõ nét. Vai trò tham mưu và phối hợp của các cơ quan tư pháp trong xử lý một số vụ, việc chưa thật tốt. Công tác phối hợp trong phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả chưa cao; nội dung tuyên truyền chưa chưa phong phú.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn kiểm tra số 1 cùng BTV Huyện ủy và các cơ quan tư pháp huyện Quang Bình đã thảo luận, làm rõ nguyên nhân của những hạn chế trên là do tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, tính chất ngày càng tinh vi, tính chống đối pháp luật cao nên công tác điều tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn; công tác phối hợp giữa cơ quan tư pháp với các cơ quan khác mang tính hình thức, một chiều. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ tư pháp trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn còn có những hạn chế.

Đồng chí Thào Hồng Sơn cùng đoàn kiểm tra thực tế trụ sở làm việc Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Quang Bình.

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Thào Hồng Sơn nhấn mạnh: Thời gian tới, huyện Quang Bình cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác CCTP. Tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo công tác điều truy tố, xét xử được thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật, hạn chế việc trả hồ sơ giữa các cơ quan tố tụng; trọng tâm là nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án được xác định là phức tạp, kéo dài, vụ án liên quan đến công tác bảo vệ, phát triển rừng, các vụ án tranh chấp đất đai. Tăng cường công tác tham mưu với cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCTP. Các cơ quan tư pháp tăng cường công tác phối hợp, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, đảm bảo thời gian, đúng pháp luật, hạn chế việc án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan. Tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nghiên cứu đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, đảm bảo hiệu quả, sát với từng đối tượng, địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan dân cử và các tổ chức chính trị - xã hội đối với hoạt động các cơ quan tư pháp, trọng tâm là công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố…

Tin, ảnh: Phi Anh

Tin khác

Liên kết website