Kinh tế

Quang Bình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ rừng

03/08/2021 01:23 133 lượt xem

Quang Bình là địa phương có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn, những năm trở lại đây, phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, người dân trên địa bàn đã chú trọng và phát triển rừng theo hướng bền vững, hiệu quả, giúp người dân giảm nghèo và từng bước làm giàu.

Quang Bình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ rừng

Năm 2021, Quang Bình đặt mục tiêu trồng 2.330 ha rừng, đến nay đã trồng được trên 1.696 ha. Cùng với việc đảm bảo diện tích, huyện cũng đã thực hiện tốt các chương trình trồng rừng kinh tế để giảm nghèo bền vững, chú trọng đưa giống tốt, chủ yếu sử dụng cây keo lai, cây quế vào trồng rừng. Đồng thời, mở rộng các vườn ươm cây giống lâm nghiệp, thường xuyên hướng dẫn quy trình, kỹ thuật trồng, chăm sóc rừng cho chủ rừng. Nhờ vậy, nhiều hộ đã biết làm giàu từ vốn rừng, các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với người dân để trồng rừng.

Với diện tích đất lâm nghiệp lớn, chiếm gần 80% tổng diện tích đất tự nhiên. Để quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện ký cam kết giữa xã với các thôn và từng hộ dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về phát triển lâm nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn, các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã cùng các chủ hộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ rừng; xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ” cho 15/15 xã, thị trấn. Kiện toàn lại BCĐ bảo vệ và phát triển rừng - PCCCR cấp huyện, 15 xã, thị trấn và 135 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR.

Phát triển kinh tế rừng đã giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, để kinh tế rừng phát triển bền vững, thời gian tới, cần tiếp tục nhân rộng những mô hình trồng rừng có hiệu quả, tuyên truyền nâng cao nhận thức về lợi ích kinh tế từ rừng sản xuất và khuyến khích người dân đưa những giống cây lâm nghiệp có hiệu quả kinh tế cao vào trồng. Từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Vân Anh - Hoàng Tuấn

Tin khác

Liên kết website