Chính trị

Lan toả phong trào Dân vận khéo ở Quang Bình

25/08/2023 14:46 845 lượt xem

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang đã luôn quan tâm đến công tác vận động nhân dân, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lan toả phong trào Dân vận khéo ở Quang Bình
Lãnh đạo Ban dân vận huyện Quang Bình đi kiểm tra 1 số mô hình trên địa bàn thị trấn Yên Bình

Tới thăm Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Xuân Minh – một ngôi trường thuộc vùng 3 còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học của thầy và trò nhà trường. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã vận động mỗi phụ huynh học sinh đóng góp 400.000đ để tu sửa trường, lớp, bàn ghế học sinh, hệ thống điện, sân trường để đảm bảo cơ sở vật chất cho việc dạy và học; vận động được 100 công lao động của phụ huynh học sinh giúp nhà trường dọn dẹp, sửa chữa trường lớp để chuẩn bị tốt cho năm học mới; Cùng đó, nhà trường cũng kết nối với Hội phụ nữ tỉnh tài trợ cho các em học sinh bán trú hệ thống bình nước nóng bằng gas cho 03 phòng ở lưu trú học sinh trị giá 14.000.000đ.  Mỗi thầy giáo, cô giáo là một “chiến sĩ” trên mặt trận “Dân vận khéo” trực tiếp đến bản, vào từng hộ dân vận động phụ huynh đưa con, em ra lớp nhằm bảo đảm sĩ số và duy trì tốt việc tuyển sinh cho năm học mới. Hiện nay trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Xuân Minh có 18 lớp với 480 học sinh, khuôn viên nhà trường khang trang, không gian thoáng mát, bồn hoa, cây cảnh đủ màu sắc rực rỡ. Nhờ làm tốt công tác “Dân vận khéo” đã có tác động tích cực đến chất lượng dạy và học của thầy và trò nhà trường; tỷ lệ chuyển lớp ở các khối đạt từ 98,5% trở lên, tỉ lệ học sinh khá, giỏi ở trường tăng lên rõ rệt, nhiều học sinh đạt giải cao trong các kì thi cấp Huyện, Tỉnh, Quốc gia. Thầy giáo Phạm Đình Quyết – Phó hiệu trưởng trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Xuân Minh, huyện Quang Bình nói:“Trên cơ sở đề xuất của nhà trường, hội phụ huynh học sinh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cần thiết trong công tác vận động xã hội hoá để giúp các con em mình có một môi trường học tập, sinh hoạt đầy đủ, giúp các em thêm động lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện”.

Xác định công tác dân vận là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tư an toàn xã hội ở địa phương. Cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Xuân Minh  chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ”. Từ đó, tạo được sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân. Nhiều  mô hình dân vận khéo của xã Xuân Minh đã len lỏi vào khắp các bản làng, từng bước xóa bỏ các tập quán canh tác, thói quen làm nông nghiệp theo lối cũ, ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, nâng cao giá trị kinh tế cho người dân. Từ đây, người dân càng thêm phấn khởi, tin tưởng, yên tâm gắn bó với quê hương, tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Ông Phù Quang Sỹ, Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Minh chia sẻ:“Đối với đảng bộ xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các trường xây dựng kế hoạch cụ thể ngay từ đầu mỗi năm học để từ đó giúp các trường có cơ sở vật chất tốt, phục vụ cho công tác dạy và học”.

Đến thôn Then, xã Xuân Giang hỏi ông Hoàng Văn Dũng, Bí thư thôn với mô hình trồng su su lấy ngọn ai cũng biết bởi ông là người mạnh dạn chuyển đổi từ đất ruộng sang trồng cây hoa mầu, và là người tiên phong đi đầu với mô hình trồng susu lấy ngọn. Đúc rút kinh nghiệm từ các kiến thức học hỏi được ở nhiều nguồn khác nhau và kinh nghiệm thực tiễn của bản thân, ông Dũng cho biết trồng susu lấy ngọn mang lại hiệu quả cao gấp 2 lần so với trồng lúa, mỗi năm đem lại thêm nguồn thu nhập cho gia đình ông khoảng hơn 200 triệu đồng/ năm. Ông Hoàng Văn Dũng – Bí thư Chi bộ thôn Then, xã Xuân Giang chia sẻ thêm:“Được sự quan tâm của cán bộ dân vận của xã, huyện đã quan tâm, vận động gia đình tôi chuyển đổi cây trồng. Nhờ đó đã giúp gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định và tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương”.

Không chỉ có mô hình phát triển kinh tế của hộ gia đình ông Hoàng Văn Dũng thôn Then mà xã Xuân Giang còn duy trì và nhân rộng nhiều mô hình dân vận khéo khác như: Mô hình tuyến đường hoa gắn xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang khuôn viên trụ sở làm việc, các cơ quan, đơn vị và các hộ gia đình trên địa bàn sáng, xanh, sạch, đẹp. Vận động con cháu khi đến tuổi đều được đến trường và không bỏ học nửa chừng; xây dựng gia đình hiếu học, ông, bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cộng đồng dân cư. Ngoài ra, còn có các mô hình như gia đình không sinh con thứ 3, phấn đấu hằng năm gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”…Bà Hoàng Thị Thao -  Phó Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Giang cho biết:“Ngay từ đầu năm Đảng uỷ đã giao cho Tổ dân vận ở cơ sở đăng ký các mô hình trên các lĩnh vực. Vận động nhân dân và lan toả các mô hình dân vận khéo ở cơ sở”.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” xác định được tầm quan trọng của sức mạnh đoàn kết nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã Tiên Yên đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi bộ, các buổi sinh hoạt của tổ chức hội, đoàn thể, từ đó đã tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhiều gia đình trong xã đã tự nguyện hiến đất nông nghiệp, đất thổ cư để làm đường giao thông, nhiều con em địa phương công tác xa nhà cũng đóng góp vật chất để xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Nhà văn hoá thôn Buông, xã Tiên Yên là 1 trong số các nhà văn hóa ở xã được xây dựng khang trang, khuôn viên rộng rãi, tường xây bao quanh, được trang bị hệ thống cơ sở vật chất, bàn ghế, âm thanh đầy đủ, tiện nghi phục vụ tốt cho nhu cầu văn hóa, tinh thần của nhân dân trong thôn. Để có được cơ ngơi này, bà con nhân dân trong thôn Buông đã đồng sức, đồng lòng, góp công, góp của với tổng kinh phí là trên 16 triệu đồng để xây dựng hoàn thành công trình tường bao xung quanh nhà văn hoá với diện tích 140m2. Mỗi nhà văn hóa thôn được xây dựng là minh chứng cho sức mạnh tinh thần đại đoàn kết toàn dân, các nhà văn hóa thôn bản khang trang tạo nên diện mạo mới cho khu vực nông thôn miền núi, tạo sự lan tỏa rộng khắp, thúc đẩy các phong trào ở cơ sở ngày càng phát triển. Chia sẻ với chúng tôi, ông Đặng Hồng Minh- Bí thư Chi bộ thôn Buông, xã Tiên Yên nói:“Công tác dân vận khéo ở thôn tập trung vào xây dựng hạ tầng cơ sở, xây dựng đường, trụ sở thôn…Trong thời gian vừa qua chúng tôi thực hiện có hiệu quả, sau khi tuyên truyền, vận động bà con trong thôn rất tích cực hưởng ứng, các việc triển khai trong thôn đạt hiệu quả cao”.

Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn xã Tiên Yên được triển khai sâu rộng, có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực. Qua thực hiện, có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được phổ biến, nhân rộng, đặc biệt, nhiều mô hình phù hợp với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới sát với tình hình thực tế ở địa phương. Ông Nông Trường Sơn – Phó Bí thư Đảng uỷ xã Tiên Yên nói:“Ban dân vận Đảng uỷ xã đã triển khai, phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, cải tạo vườn tạp, tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó nâng cao mức sống, mức hưởng thụ văn hoá, tinh thần cho bà con nhân dân”.

Một trong những nét nổi bật trong công tác Dân vận ở Quang Bình là phong trào “Dân vận khéo” gắn với xây dựng Nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả tích cực, làm thay đổi diện mạo nông thôn, thắt chặt tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Trong tổ chức triển khai thực hiện đã lựa chọn tháo gỡ những vấn đề khó, phức tạp trong xây dựng nông thôn mới như: Xây dựng giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, an ninh trật tự... Kết quả, trong những năm qua, tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới của huyện đạt hàng nghìn tỷ đồng. Các hộ dân đã góp hàng trăm ha để xây dựng nhà văn hóa, trường học, đường giao thông, thủy lợi nội đồng. Đến nay, toàn huyện có 9/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng trong năm 2022, các cơ quan, đơn vị đăng ký, xây dựng 157 mô hình, trong đó: 101 mô hình thuộc lĩnh vực kinh tế, 39 mô hình thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, 9 mô hình Quốc phòng - An ninh, 8 mô hình xây dựng hệ thống chính trị.  Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường đầu tư, thu ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực cho sự phát triển chung của huyện ngày càng tăng.

Đây chính là những  minh chứng nổi bật cho thấy sự sôi động, sức lan tỏa và hiệu quả to lớn của phong trào Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới. Phong trào xây dựng nông thôn mới càng sôi động bao nhiêu thì dấu ấn của những mô hình dân vận khéo càng mạnh mẽ bấy nhiêu. Bà Sùng Thị Giang – Trưởng Ban dân vận huyện Quang Bình nói:“Cho đến thời điểm này, có hơn 400 mô hình dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực ở huyện Quang Bình. Đối với các xã, thị trấn đã kiện toàn cán bộ làm dân vận đạt 100% và đã đi vào hoạt động. Việc thực hiện quy chế dân chủ 15/15 xã, thị trấn đều thành lập ban quy chế dân chủ ở các xã. Hàng năm đều xây dựng kế hoạch kiểm tra xây dựng quy chế dân chủ đạt kết quả đáng phấn khởi.

Đến với Quang Bình những ngày này, chắc hẳn ai cũng cảm thấy bất ngờ bởi sự “thay da, đổi thịt” nơi đây. Những con đường bê tông liên xã, liên bản nối dài khang trang, sạch đẹp. Những khu đất trống, đồi trọc ngày nào giờ đã phủ kín một màu xanh bạt ngàn của các loại cây trồng chủ lực của huyện. Diện mạo các bản làng ngày càng khởi sắc, thắp lên ánh sáng của hạnh phúc, ấm no, niềm tin và sự kỳ vọng.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cùng với sự đoàn kết đồng lòng của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân trong huyện, tin chắc rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quang Bình tiếp tục phát huy nội lực, nhân rộng các mô hình, điển hình mới, đột phá vươn lên trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao hơn nữa đời sống vật, chất tinh thần cho người dân.

Quỳnh Hoa

Tin khác

Liên kết website