Kinh tế

Hội nghị đầu bờ tổng kết chương trình liên kết sản xuất Khoai tây trắng vụ đông xuân năm 2024

21/02/2024 10:54 528 lượt xem

Ngày 20/2, huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị đầu bờ tổng kết Chương trình liên kết sản xuất Khoai tây trắng vụ đông xuân năm 2023. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Trung Ngọc - Bí thư Huyện uỷ, lãnh đạo UBND và các ngành chuyên môn của huyện; lãnh đạo 3 xã thực hiện mô mình khảo nghiệm là Vĩ Thượng, Yên Thành và thị trấn Yên Bình; các hộ dân tham gia khảo nghiệm mô hình.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc - Bí thư Huyện uỷ, lãnh đạo UBND và các đại biểu thăm mô hình trồng Khoai Tây trắng tại xã Vĩ Thượng 

Mô hình liên kết sản xuất Khoai tây trắng được huyện Quang Bình phối hợp với Viện sinh học Việt Nam và HTX nông nghiệp hữu cơ V-Organic và Công ty TNHH Orion triển khai thực hiện từ tháng 9 năm 2023 tại 3 xã, thị trấn: Thị trấn Yên Bình, xã Yên Thành và xã Vĩ Thượng. Tham gia mô hình có có 110 hộ dân với tổng diện tích là 8,5ha, thông qua mô hình liên kết nhằm mục đích phát triển cây vụ Đông trở thành 1 vụ chính trong năm, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân. Mô hình trồng Khoai tây trắng được thực hiện theo hình thức liên kết, trong đó doanh nghiệp hỗ trợ 50% giống, kĩ thuật và bao tiêu sản phẩm đầu ra. Qua thời gian triển khai thực hiện thí điểm mô hình và qua đánh giá trực tiếp tại đầu bờ cho thấy cây Khoai tây trắng khi được trồng tại các xã Yên Thành, Vĩ Thượng và Thị trấn Yên Bình phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Cây trồng ra lại được doanh nghiệp thu mua toàn bộ, với giá 7.500đ/kg.

Đồng chí Nguyễn Trung Ngọc - Bí thư Huyện uỷ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo, lãnh đạo huyện đã đánh cao mô hình cây Khoai tây trên địa bàn huyện bước đầu đã cho kết quả và có năng suất cao, đề nghị cơ quan chuyên môn, HTX bao tiêu và bà con nhân dân tiếp tục đăng ký trồng cây Khoai tây và coi đây là cây có giá trị kinh tế cao; tiếp tục nhân rộng ra các thôn, bản. Đối với HTX bao tiêu sản phẩm cần thu mua triệt để không phân loại củ khoai và tiếp tục cung ứng giống và mở rộng diện tích quy hoạch trồng cây Khoai tây trong đó có sự hỗ trợ giá giống cho nhân dân khi các hộ đăng ký trồng những năm tiếp theo./.

Hoàng Tuấn

Tin khác

Liên kết website