Chính trị

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Quang Bình

16/10/2023 15:47 462 lượt xem

BHG - Sáng 16.10, Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang gồm các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Lý Thị Lan, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Hoàng Ngọc Định, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; Vương Thị Hương, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Xín Mần đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Quang Bình. Dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Quang Bình và đông đảo cử tri.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Quang Bình
Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử trị tại huyện Quang Bình.
Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Quang Bình.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang thông báo đến các bậc cử tri nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Lãnh đạo huyện Quang Bình báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn từ đầu năm đến nay.

Cử tri huyện Quang Bình đã có nhiều ý kiến kiến nghị với các ĐBQH về những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Đề nghị Quốc hội sớm xem xét ban hành Luật Đất đai (sửa đổi). Chính phủ xem xét tăng định mức hỗ trợ cho sắp xếp bố trí ổn định dân cư xen ghép cao hơn từ 150 - 200 triệu đông/hộ. Cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư và sự nghiệp của ngân sách Trung ương trong năm 2023 của 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia. Trung ương phân cấp, ủy quyền cho địa phương hướng dẫn chi tiết về triển khai các dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia để phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đề nghị có chính sách cho các cháu học sinh cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nên có các quy định trong công tác cải tạo, chuyển đổi rừng tự nhiên nghèo kiệt sang rừng sản xuất là rừng trồng để nhân dân được phép cải tạo trồng, phát triển kinh tế. Các bộ, ngành Trung ương quản lý ngành, lĩnh vực giao thêm chỉ tiêu biên chế, điều chỉnh tỷ lệ % mức tinh giản biên chế đối với từng địa phương đặc thù, nhất là các tỉnh miền núi, hải đảo...

Trưởng phòng Dân tộc huyện Quang Bình đề xuất kiến nghị với Đoàn ĐBQH tăng định mức hỗ trợ cho sắp xếp bố trí ổn định dân cư xen ghép cao hơn từ 150-200 triệu/hộ.

 

Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quang Bình kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư và sự nghiệp của ngân sách Trung ương trong năm 2023 của 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia.

Phát biểu trả lời ý kiến của cử tri, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Quang Bình đã giải trình làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền và tiếp thu, tổng hợp những ý kiến không thuộc thẩm quyền để trình lên Quốc hội và các bộ, ngành chức năng trong kỳ họp Quốc hội tới. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đề nghị trong vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, làm các công trình, dự án cần có sự tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận. Tính toán phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; bố trí tái định cư phù hợp, nhất là phải tạo được quỹ đất cho nhân dân phát triển sản xuất.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đặng Quốc Khánh cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục chăm lo cho đời sống của nhân dân; chú trọng giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Về phát triển rừng cần nâng cao công tác bảo vệ, phát triển rừng; rà soát lại diện tích của 3 loại rừng, xác định rõ rừng sản xuất để giao cho người dân. Quan tâm giữ gìn nguồn nước, có kế hoạch sử dụng nguồn nước có trách nhiệm. Tiếp tục bài trừ các hủ tục, phong tục lạc hậu trong cộng đồng dân cư. Tiếp tục thực hiện các dự án, chương trình trọng tâm hiệu quả, tạo diện mạo mới cho địa phương. Tích cực kêu gọi xã hội hóa chung tay chăm lo cho công tác giáo dục. Cán bộ cần sâu sát cơ sở để hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã tặng 20 suất quà cho 20 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Quang Bình.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tặng quà các hộ nghèo huyện Quang Bình.

 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh tặng quà các hộ nghèo huyện Quang Bình

 

Tin, ảnh: VĂN NGHỊ

Tin khác

Liên kết website