Kinh tế

Đoàn viên Nông Quốc Thùy khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

11/05/2018 00:00 73 lượt xem

Thực hiện theo chủ trương của tỉnh và huyện tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề phát triển của các mô hình kinh tế tổng hợp, nhất là phong trào thanh niên khởi nghiệp làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình. Trong thời gian qua, Đoàn thanh niên huyện luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng mô hình phát triển kinh tế làm giàu chính đáng, giúp thanh niên vươn lên thoát nghèo bền vững là nhiệm vụ then chốt gắn với khởi nghiệp của thanh niên, đồng thời thúc đẩy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo dựng những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho bản thân, gia đình và xã hội. Anh Nông Quốc Thùy khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình là một đoàn viên như thế.

 Trong những ngày đầu hè nắng nóng tháng 5 chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của hộ gia đình đoàn viên trẻ Nông Quốc Thùy, sinh năm 1993, tại thôn Chàng Sát, xã Yên Hà, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "Khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn xã Yên Hà, huyện Quang Bình. Anh Nông Quốc Thùy là một người con dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên tại thôn Chàng Sát, xã Yên Hà. Sau khi tốt nghiệp THPT anh Thùy được tham gia nghĩa vụ quân sự, năm 2015 Thùy xuất ngũ trở về địa phương. Anh Thùy nhận thấy đây là một vùng nông thôn có nhiều tiềm năng để phát triển các mô hình kinh tế, vì thế vợ chồng Thùy đã bàn bạc và quyết định đầu tư phát triển các mô hình kinh tế tại nhà. Cuối năm 2015, anh và gia đình quyết định đầu tư chuồng trại để chăn nuôi lợn và vịt.

Đưa chúng tôi đi thăm các mô hình chăn nuôi của gia đình, anh Thùy giới thiệu: Gia đình đã phát triển kinh tế từ những năm 2010 bằng việc xây dựng mô hình nấu rượu lấy bỗng nuôi lợn hàng năm đã xuất bán được hàng nghìn lít rượu và lợn thịt phục vụ cho người dân trong khu vực. Sau khi vợ chồng kết hôn, được sự giúp đỡ của bố mẹ, vợ chồng anh Thùy đã tiến hành xây dựng và mở rộng mô hình nuôi vịt bầu, nuôi lợn và chăn nuôi trâu tại nhà. Trong 2 năm 2015 - 2016 vợ chồng Thùy đã tiến hành nuôi gối 4 lứa vịt bầu, mỗi lứa 100 con, nuôi 6 lứa lợn mỗi lứa 30 - 40 con. Sau 2 năm phát triển mô hình chăn nuôi vịt bầu và lợn nhà, vợ chồng Thùy đã dành được một số vốn nhất định, tiếp tục nhân rộng mô hình chăn nuôi lớn hơn, đã xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gà và lợn. Từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017, thực hiện phong trào thanh niên khởi nghiệp làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình anh đã mạnh dạn đứng lên đăng ký để được tham gia chương trình thanh niên khởi nghiệp và được giải ngân theo chương trình là 90 triệu đồng, cùng với số vốn tích góp, vợ chồng Thùy mạnh dạn đầu tư và bắt 400 con vịt bầu, 4 con lợn nái sinh sản và 5 con trâu về nuôi. Sau 4 tháng xuất bán vịt bầu đượt trên 300 con, thu về cho vợ chồng anh gần 30 triệu đồng, nhận thấy nuôi vịt bầu thuận lợi, đầu ra trên thị trường ổn định, nên anh tiếp tục đầu tư với hình thức nuôi gối, mỗi lứa 300 - 400 con, mỗi lứa cách nhau từ 1 - 2 tháng, anh cho vịt ăn kết hợp giữ cám và cây chuối thái nhỏ, nên ít dịch bệnh và chất lượng vịt cũng cao hơn, hiện anh đang nuôi trên 1.000 con vịt bầu. Cùng với nuôi vịt, lợn gia đình đã lồng ghép với chăn nuôi gà, vì điều kiện kinh tế còn hạn chế nên đã tiến hành nuôi trên 200 con gà ta. Từ cuối năm 2016 đến giữa năm 2017 gia đình Thùy đã nuôi và xuất bán được 2 lứa gà ta, mỗi lứa 200 con, lãi thu được mỗi lứa trên 10 triệu đồng. Tuy nhiên vào những mùa mưa, thời tiết thay đổi, các loại bệnh ở gà cũng phát triển do đó tỷ lệ gà bị chết khá cao, chi phí thuốc thú y cũng tăng làm giảm năng xuất chăn nuôi.....

Qua tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, hiện anh đang trồng gần 1 ha, cỏ và chuối để chăn nuôi trâu và vịt với hình thức nuôi nhốt, cuối tháng 4 vừa qua anh đã xuất được 3 con trâu, thu về cho gia đình gần 80 triệu đồng. Cùng với đó bản thân anh tự tìm hiểu, được biết giống bưởi diễn, da xanh đang có giá trị trên thị trường nên đầu năm 2018 anh đã đầu tư trồng trên 100 cây bưởi diễn hiện đang phát triển tốt. Hiện nay với mô hình chăn nuôi tổng hợp giữa vịt bầu, lợn, gà và trâu, gia đình anh đã từng bước thoát khỏi khó khăn, nâng cao đời sống và chất lượng cuộc sống. Đoàn xã Yên Hà xác định mô hình anh Thùy là một trong những mô hình điểm trong phát triển kinh tế thuộc chương trình thanh niên lập nghiệp tại xã Yên Hà, cùng với các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên lập nghiệp tại các xã Vĩ Thượng, Yên Hà, Xuân Giang, mô hình phát triển kinh tế của anh Thùy tại thôn Chàng Sát, xã Yên Hà cũng được đánh giá cao, có tiềm năng và triển vọng tốt.

Với chương trình thanh niên khởi nghiệp đa dạng, mô hình của anh đã mở ra hướng làm ăn mới, giúp cho đoàn viên, thanh niên của các xã trên địa bàn huyện học tập, đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sản xuất ở nông thôn, đồng thời, giải quyết và tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế hộ gia đình, đầu năm 2018 anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, đã có nhiều thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua tỉnh Hà Giang năm 2017.


Tin khác

Liên kết website