Kinh tế

Đảng viên trẻ Đặng Văn Hồng với mô hình nuôi dê thương phẩm

04/05/2020 00:00 111 lượt xem

Đảng viên Đặng Văn Hồng tại thôn Nghè, xã Hương Sơn là một trong những đảng viên đi đầu và thành công với mô hình nuôi dê thương phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế và nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Là đảng viên trẻ sinh hoạt tại Chi bộ thôn Nghè, xã Hương Sơn. Nhận thấy với quỹ đất gia đình sẵn có cùng các điều kiện khí hậu, đất đai, giao thương thuận lợi với các xã, huyện bạn. Anh Hồng quyết định tìm tòi, học hỏi và bắt đầu khởi nghiệp ban đầu với 5 con dê giống cái sinh sản cùng 6 ha trồng cây keo và hơn 500 gốc cam giống cam sành và cam vinh. Trước đây, anh Hồng từng làm ruộng, chăn nuôi vịt, gà... nhưng do chưa có kinh nghiệm nên đạt hiệu quả kinh tế không cao. Sau nhiều lần chuyển đổi mô hình làm ăn, vốn liếng anh dành dụm được lần lượt “Đội nón ra đi”. Tuy nhiên, ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương vẫn thôi thúc anh tiếp tục đi khắp nơi học hỏi các mô hình chăn nuôi thành công. Sau nhiều đêm trăn trở tìm hướng đi mới, anh quyết định chọn dê là vật nuôi tiếp theo vì nuôi dê ít tốn vốn đầu tư, quay vòng nhanh, có thể tận dụng được thời gian lao động nông nhàn, đặc biệt là giá bán khá cao so với các loại vật nuôi khác. Năm 2017, anh Hồng bắt tay vào làm chuồng và mua 5 con dê giống về nuôi và cho sinh sản. Đến nay, sau gần 3 năm, từ 5 con giống ban đầu anh Hồng đã cho lai tạo và sinh sản, với tổng đàn dê hiện tại lên đến 70 con, phát triển thành trang trại nuôi dê để cung cấp nguồn dê thịt và dê giống ra thị trường. Chỉ trong vòng 3 năm tích cực nhân giống và chăm sóc, đàn dê của anh đã tăng lên nhanh chóng. Anh Hồng cho biết dê cân nặng 16 - 30kg/con là có thể xuất chuồng; 06 tháng anh xuất bán được một lứa, giá dao động từ 130.000 - 150.000 đồng/kg. Tổng thu nhập mỗi năm nguồn từ trại dê của anh lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ngoài mô hình nuôi dê anh còn kết hợp chăn nuôi lợn đen, nuôi gà lấy thịt, mô hình đang hoạt động có hiệu quả và đem đến nhiều kết quả đáng mừng. Để có thành công ngày hôm nay, anh Đặng Văn Hồng không chỉ cần cù chịu khó chăn nuôi mà còn là người tiên phong tại xã Hương Sơn biết tận dụng sức mạnh của mạng xã hội lập tài khoản trên facebook nhằm kết nối, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi và thông tin thị trường. Qua kênh thông tin này đã giúp cho gia đình anh cũng như nông dân chăn nuôi dê tại địa bàn có được nhiều kinh nghiệm, thông tin bổ ích và đầu ra sản phẩm phong phú hơn…

Theo anh Hồng chia sẻ “Bà con trong xã muốn khởi nghiệp chăn nuôi dê không khó, tuy nhiên cần lưu ý đến nguồn thức ăn tại địa phương có phong phú không, khi thu cắt nguồn thức ăn về cho dê cần quan tâm đến các khu vực phun xịt thuốc bảo vệ thực vật; phải biết nắm bắt khoa học kỹ thuật ứng dụng vào chăn nuôi; cần có diện tích thâm canh trồng cỏ để chủ động được nguồn thức ăn quanh năm; anh cũng nhận cung cấp và hỗ trợ giống cho bà con nhân dân trên địa bàn xã khi có nhu cầu chăn nuôi dê thương phẩm, phát triển kinh tế hộ gia đình. Được biết hiện nay tại địa bàn xã đã có rất nhiều hộ nuôi dê, bình quân cứ 10 nông hộ thì có đến 6 - 7 hộ nuôi dê và thực sự đã mang lại nguồn kinh tế khá ổn định, giải quyết việc làm và nhiều hộ thoát nghèo từ nuôi dê.


Tin khác

Liên kết website