Gương Người tốt - Việc tốt

Thanh niên khởi nghiệp trên mảnh đất khó Yên Hà

31/07/2022 14:42 353 lượt xem

Bằng ý chí, khát vọng thoát nghèo, nhiều thanh niên trên địa bàn xã Yên Hà, huyện Quang Bình đã chủ động vươn lên phát triển kinh tế gia đình và tạo sức lan toả sâu rộng trong toàn xã. Điển hình trong số đó có đoàn viên Nông Quốc Trấn, thôn Chàng Thẳm, xã Yên Hà.

Thanh niên khởi nghiệp trên mảnh đất khó Yên Hà
Đoàn viên Nông Quốc Trấn, thôn Chàng Thẳm, xã Yên Hà với mô hình chăn nuôi tổng hợp

Anh Nông Quốc Trấn sinh năm 1991 lớn lên trong gia đình khó khăn ở thôn Chàng Thẳm, xã Yên Hà. Sau khi tốt nghiệp THPT năm 2013, trải qua nhiều công việc khác nhau khi đi làm ăn xa nhà, anh đã quyết định về quê lập nghiệp với số vốn ban đầu 15 triệu đồng, Năm 2021 được Đoàn xã Yên Hà tuyên truyền, định hướng và tư vấn, anh quyết định vay vốn 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp gắn với trồng rừng. Trong quá trình triển khai mô hình, để hạn chế dịch bệnh, anh Trấn rất chú trọng tuân thủ các kỹ thuật chăn nuôi, thường xuyên vệ sinh chuồng trại, theo dõi, ghi chép lại quá trình sinh trưởng và phát triển của vật nuôi. Nhờ đó, đến nay đàn gà của anh đã sinh trưởng và phát triển tốt mỗi ngày cho thu khoảng 30 -  40 quả trứng mang lại thu nhập hằng ngày cho gia đình. Nối tiếp kết quả bước đầu này, anh quyết định mở rộng bằng việc nuôi lợn thương phẩm và lợn nái sinh sản đến nay đã có gần 40 con, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

Anh Trấn chia sẻ "Bước đầu do thiếu kinh nghiệm nên gà chết nhiều, đầu ra cho sản phẩm cũng không ổn định nên gần như thất bại. Nhưng với tâm thế đã xác định sẽ vấp ngã, lấy đó làm bài học để phát triển tiếp, tôi cùng vợ đã cố gắng làm lại từ đầu". Không chùn bước trước khó khăn, anh Trấn đăng ký tham gia các lớp tập huấn, lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật đồng thời đi học hỏi kinh nghiệm thực tiễn ở các mô hình khác để nâng cao kỹ thuật chăm sóc vật nuôi.

Bên cạnh việc chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, anh Trấn luôn năng nổ tham gia các hoạt động Đoàn, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, tạo điều kiện, hướng dẫn cho các đoàn viên, thanh niên trong xã thực hiện các mô hình phát triển kinh tế phù hợp để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Trung Hậu - Quỳnh Hoa

Tin khác

Liên kết website