Gương Người tốt - Việc tốt

Cô bé dân tộc Dao vượt khó học tập tốt

11/04/2023 15:01 740 lượt xem

“Nhanh nhẹn, hoạt bát, thông minh, đoàn kết giúp đỡ các bạn cùng tiến bộ, luôn đạt giải trong các kỳ thi” là những lời nhận xét của mọi người mỗi khi nhắc tới cô bé học sinh Đặng Thị Bảo Yên, lớp 5A, Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Xuân Minh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Cô bé dân tộc Dao vượt khó học tập tốt

Đến trường PTDT Bán trú Tiểu học & THCS Xuân Minh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, khi được giáo viên trong trường dẫn đến gặp em Đặng Thị Bảo Yên, tôi đã vô cùng ngạc nhiên và ngưỡng mộ khi đứng trước một cô gái có hình dáng bé nhỏ mà giàu lòng nghị lực, vượt khó học tập tốt như vậy.

Theo cô giáo Đinh Thị Lan Phương, giáo viên chủ nhiệm chia sẻ: “ Em Yên là một tấm gương sáng cho các bạn học sinh trong trường học tập và noi theo, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em luôn tìm mọi cách để vượt lên số phận, vượt lên chính bản thân mình để nỗ lực trau dồi các kiến thức qua sách vở, các kiến thức cuộc sống thông qua giờ học ngoại khoá ở trường để đạt thành tích cao trong học tập cũng như trong các cuộc thi.  Trau dồi, tích luỹ các kiến thức để áp dụng vào cuộc sống.”

Em Phượng Mùi Sếnh, bạn học cùng lớp cho biết: “ Bạn Yên là một tấm gương điển hình để em và các bạn cùng lớp noi theo. Em học được rất nhiều đức tính tốt từ bạn. Bạn Yên cũng thường xuyên giảng giải những bài khó giúp chúng em.

Được biết, em Đặng Thị Bảo Yên là cô con gái trưởng trong gia đình có 2 chị em, là người dân tộc Dao. Cuộc sống gia đình thuộc hộ nghèo của thôn Minh Tiến, xã Xuân Minh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Thấu hiểu nỗi vất vả, nhọc nhằn của cha mẹ ngày ngày phải làm ruộng, làm nương để kiếm cái ăn, cái mặc cho hai chị em được no ấm, đầy đủ. Yên luôn tự nhủ bản thân phải thật sự cố gắng nỗ lực, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để phấn đấu học tập, phấn đấu có cuộc sống, có tương lai tươi sáng. Con đường từ nhà em đến trườngchỉ 3km nhưng vô cùng khó khăn vì phải qua suối. Vào mùa mưa, Yên phải qua suối đến trường bằng mảng; mặt khác nước suối cũng chảy khá siết và dâng cao vào mùa mưa. Chính vì thế Yên cũng như bao em học sinh khác luôn gặp phải sự nguy hiểm rình rập  mỗi khi đi học qua đây. Vào mùa khô, em và các bạn cùng trang lứa đi qua đây bằng cây cầu tạm bắc ngang suối được xếp với nhau bằng những cây vầu, cây tre mà người dân trong thôn thiết kế để đi tạm qua. Vì hoàn cảnh gia đình nghèo, nên em đã ở bán trú tại trường từ thứ 2 đến thứ 6. Những ngày cuối tuần trở về nhà với em và cha mẹ, tranh thủ những ngày nghỉ, Yên phụ cha mẹ trông em, nấu cơm, quét dọn, vệ sinh nhà cửa… Không chỉ cha mẹ Yên mà bà con nhân dân trong thôn Minh Tiến luôn tự hào và lấy Yên là tấm gương sáng trong học tập để con em mình noi theo.

Em Đặng Thị Bảo Yên, lớp 5A, Trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Xuân Minh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang tâm sự: “ Em rất thương cha mẹ, cha mẹ là người đã hết lòng yêu thương chăm sóc em nên người, vì thế em muốn tiếp thêm tinh thần, và sức mạnh cho cha mẹ em bằng cách luôn tự nhủ với bản thân mình phải xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”, xứng đáng với sự tin yêu của cha mẹ, thầy cô và mọi người xung quanh”.

                  Con đường đường đến trường của Em Đặng Thị Bảo Yên, lớp 5A

Với nghị lực vượt khó vươn lên, 5 năm liền Yên đều đạt danh hiệu học sinh hoàn thành xuất sắc các môn học. Bên cạnh đó, em cũng giành được nhiều giải thưởng trong các kỳ thi giao lưu học sinh giỏi môn Toán, Tiếng Việt, Mĩ thuật. Đặc biệt năm học 2021-2022 vừa qua, em Đặng Thị Bảo Yên đã đạt giải Ba cuộc thi Trạng Nguyên Tiếng Việt cấp Quốc gia dành cho học sinh Tiểu học.

Những cố gắng và sự nỗ lực không ngừng của Đặng Thị Bảo Yên đã được lan toả rộng khắp trong toàn trường, toàn xã, huyện – nơi em sinh sống và học tập. Em thực sự là tấm gương học sinh dân tộc tiêu biểu cho nhiều bạn nhỏ có cùng hoàn cảnh giống như em học tập và noi gương.

Quỳnh Hoa

Tin khác

Liên kết website