Gương Người tốt - Việc tốt

Cựu chiến binh Hoàng Văn Lứu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

30/06/2022 00:36 330 lượt xem

Phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Xuân Giang, huyện Quang Bình tích cực hưởng ứng. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên cựu chiến binh gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động tại địa phương, là tấm gương sáng để cán bộ, hội viên và nhân dân học tập. Một trong những tấm gương đó là cựu chiến binh Hoàng Văn Lứu, thôn Quyền, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình.

Cựu chiến binh Hoàng Văn Lứu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Mô hình vườn ao chuồng của cựu chiến binh Hoàng Văn Lứu, thôn Quyền, xã Xuân Giang

Học tập và làm theo Bác trong cuộc sống cũng như trong công việc, nhiều năm qua ông Hoàng Văn Lứu luôn tích cực gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình cũng như các phong trào của xã, huyện. Từng là người lính đã xuất ngũ, ông thấy mình càng  phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn. Tận dụng diện tích đất sẵn có của gia đình, ông Lứu đã đào hơn 1000m2 làm ao thả cá với các loại cá thương phẩm, cá giống khoảng trên 1 tấn: Cá chép, cá trắm, cá bỗng và nuôi baba. Thu nhập từ nuôi baba và các khoảng khác thu về trên 100 triệu đồng/ năm. Ngoài ra, gia đình ông Lứu còn chăn nuôi lợn thương phẩm và lợn giống với 6 con lợn nái, trung bình mỗi con lợn nái đẻ 1 năm 3 lứa, mỗi lứa 12-16 con; cũng đem đến thêm cho gia đình ông nguồn thu đáng kể hơn 100 triệu đồng/ năm. Ngoài chăn nuôi, ông cũng phát triển trồng rừng với 4 ha gồm các loại cây: Hông, bồ đề, keo… Từ mô hình chăn nuôi tổng hợp đem lại cho gia đình ông Lứu khoảng hơn 200 triệu đồng/ năm.  Thành quả lao động đó cho thấy cựu chiến binh Hoàng Văn Lứu là một hội viên tiêu biểu, nhạy bén với những mô hình sản xuất, chăn nuôi, thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, nông thôn, làm tăng giá trị sản xuất đất nông nghiệp, tăng thêm lợi nhuận. Ông Hoàng Văn Lứu, thôn Quyền, xã Xuân Giang tâm sự: “Từ khi xuất ngũ trở về địa phương, bản thân tôi luôn tự nhủ làm kinh tế để vươn lên có cuộc sống khá giả, an nhàn. Vì thế, với bản chất bộ đội cụ Hồ, tôi luôn tìm tòi, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế qua sách, báo, bạn bè… và mạnh dạn áp dụng tại gia đình; mặt khác tôi muốn làm gương cho các con cháu học tập và noi theo; giáo dục thế hệ trẻ luôn luôn phải biết phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ”.

Không những nhạy bén, quyết đoán, tiên phong trong phát triển kinh tế, mang lại mức sống khá giả, ông Lứu còn là một cán bộ Hội nhiệt tình, có trách nhiệm với tổ chức Hội, hội viên với địa phương. Là Phó Chủ tịch Hội Trường Sơn huyện Quang Bình, ông Lứu thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên cựu chiến binh tiếp tục giữ vững bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ” và tham gia tích cực các hoạt động, phong trào tại địa phương; đặc biệt là hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chia sẻ với chúng tôi ông Hoàng Văn Dụ - Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Giang, huyện Quang Bình cho biết: “Thời gian qua, hội viên cựu chiến binh xã Xuân Giang đã tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, hội viên Hoàng Văn Lứu, thôn Quyền, Xuân Giang là tấm gương tiêu biểu được Trung ương và địa phương tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình cựu chiến binh của ông Lứu ra toàn xã, nhằm tạo sự lan toả trong toàn thể hội viên. Ông Lứu cũng rất hoà đồng, chia sẻ kinh nghiệm trong lao động, sản xuất tới các hội viên, được bà con làng xóm tin yêu, quý mến”. 

Với những phấn đấu không mệt mỏi và sự cống hiến của bản thân, cựu chiến binh Hoàng Văn Lứu vinh dự được nhận Giấy khen của xã, huyện và Bằng khen của Trung ương Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động truyền thống và nghĩa tình đồng đội nhiệm kỳ II góp phần phát huy truyền thống bộ đội Trường Sơn thời kỳ đổi mới. Những cách làm hay, những mô hình thực tế mang lại hiệu quả thiết thực của cựu chiến binh Hoàng Văn Lứu có sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên và nhân dân.

Quỳnh Hoa - Trung Hậu

Tin khác

Liên kết website