Chính trị

Lãnh đạo huyện kiểm tra địa điểm quy hoạch việc xây dựng Đền sông Bạc và khu vực nhảy lửa xã Tân Bắc

30/07/2021 07:47 127 lượt xem

Chiều ngày 28/7, đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đã đi kiểm tra điểm điểm quy hoạch xây dựng Đền sông Bạc và khu diễn xướng Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn tại thôn My Bắc, xã Tân Bắc. Cùng đi có đồng chí Chẳng Thị Liên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; lãnh đạo các ngành chuyên môn huyện; lãnh đạo UBND xã Tân Bắc.

Lãnh đạo huyện kiểm tra địa điểm quy hoạch việc xây dựng Đền sông Bạc và khu vực nhảy lửa xã Tân Bắc
Các đồng chí Lãnh đạo huyện kiểm tra tra khu vực quy hoạch xây dựng khu diễn xướng Lễ hội nhảy lửa tại thôn My Bắc, xã Tân Bắc

Tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác của huyện đã đi thực địa khu vực quy hoạch xây dựng Đền sông Bạc, hiện trạng tại đây, đang có 01 ngôi Đền, quy mô nhỏ, do gia đình người dân của địa phương xây dựng và thờ cúng. Việc quy hoạch xây dựng Đền phù hợp với tập tục, tín ngưỡng của người dân trên địa bàn, bên cạnh đó, cũng sẽ làm điểm nhấn cho huyện Quang Bình trong quá trình xây dựng các địa điểm du lịch trên địa bàn.

Đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra khu vực quy hoạch xây dựng khu diễn xướng Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, thuộc thôn My Bắc, xã Tân Bắc, theo đó, tại khu vực đã được quy hoạch hiện nay không phù hợp với quy mô của Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn. Để phù hợp với nhu cầu thực tế cũng như quy mô của “Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia - Lễ hội nhảy lửa” các ngành chuyên môn huyện và lãnh đạo xã Tân Bắc cũng đề xuất, kiến nghị với Đoàn thay đổi địa điểm xây dựng khu vực nhảy lửa ra ngoài khu vực trung tâm thôn My Bắc cạnh trục đường Quốc lộ 279 đảm bảo việc bảo tồn, phát triển du lịch gắn với cảnh quan nông thôn mới của địa phương.

Qua kiểm tra thực tế tại 02 địa điểm trên, đồng chí Nguyễn Trung Ngọc, Chủ tịch UBND huyện cũng xác định, việc quy hoạch xây dựng Đền sông Bạc và khu vực nhảy lửa của người Pà Thẻn tại xã Tân Bắc là việc làm cần thiết trong quá trình xây dựng lộ trình các tuor, tuyến du lịch trên địa bàn huyện. Cùng với đó quảng bá tới du khách gần, xa về Lễ hội nhảy lửa, một lễ hội huyền bí và tâm linh đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, qua đó bảo tồn, phát huy nét đẹp truyền thống của người Pà Thẻn. Tuy nhiên, đồng chí cũng đề nghị, ngành chuyên môn và xã cần tích cực tham mưu cho Thường trực UBND huyện các thủ tục, cũng như lộ trình để thực hiện. Trong quá trình quy hoạch việc xây dựng các địa điểm trên cần có ý kiến tham gia của người dân địa phương, từ đó nhận được sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện.

Đức Trọng

Tin khác

Liên kết website