Gương Người tốt - Việc tốt

Đặng Văn Đức hội viên nông dân làm kinh tế giỏi

11/06/2021 02:03 119 lượt xem

Trong những năm gần đây, từ phong trào thi đua phát triển kinh tế, trên địa bàn huyện Quang Bình đã có nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi và trồng cây ăn quả.

Anh Đặng Văn Đức, sinh năm 1998 tại thôn Nà Rại, thị trấn Yên Bình. Sau khi học xong cấp 3, anh lập gia đình và ở nhà phụ giúp bố mẹ chăn nuôi, trồng trọt. Với niềm đam mê chăn nuôi lợn và luôn có ý nghĩ làm sao để kinh tế gia đình ổn định hơn, đó là câu hỏi mà anh luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm hướng đi vươn lên thoát nghèo. Với quỹ đất sẵn có của gia đình cộng thêm bản chất cần cù, chịu khó cùng với ý chí quyết tâm của tuổi trẻ, với số lợn nuôi ban đầu của gia đình, anh chăm chỉ chăn nuôi và bán con giống cho các gia đình và địa phương lân cận. Sau 1 năm ổn định cùng vốn ban đầu là 50 triệu đồng vay từ quỹ Hội Nông dân thị trấn, anh đầu tư xây dựng mở rộng chuồng trại với 16 chuồng và con giống để chăn nuôi. Với phương thức như vậy, hiện tại trong chuồng nhà anh luôn duy trì khoảng 16 con lợn nái cùng với lợn con, lợn thương phẩm, cho thu nhập hàng năm trừ các khoản chi phí thu lại từ 100 - 150 triệu đồng.

Anh Đức cho biết: Trong quá trình chăn nuôi, anh thường xuyên dọn rửa chuồng trại, phun thuốc khử trùng để đảm bảo cho khu vực chăn nuôi luôn sạch sẽ. Về nguồn thức ăn cho lợn, luôn lựa chọn thức ăn chăn nuôi của Công ty có uy tín, để đảm bảo nguồn thức ăn chăn nuôi an toàn. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi mà anh tự học hỏi thông qua các buổi tập huấn do Hội Nông dân thị trấn tổ chức cũng như trên các trang báo, mạng, do đó đàn lợn của gia đình anh đã hạn chế được dịch bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt, cho chất lượng thịt đảm bảo nên lợn của luôn bán được giá cao và được các thương lái tin tưởng. Ngoài thu nhập từ việc chăn nuôi, thực hiện theo Nghị quyết 05 của UBND tỉnh, anh mở rộng quỹ đất, cải tạo lại vườn đồi trồng thêm cây keo, quế với tổng diện tích cả chuồng trại và vườn đồi khoảng 3 ha. Bên cạnh đó, anh còn là một hội viên nông dân gương mẫu và điển hình của Hội Nông dân thị trấn, anh luôn tìm tòi, học hỏi thêm từ những mô hình chăn nuôi ở các địa phương và áp dụng với mô hình của gia đình, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giúp các hội viên cùng nhau vươn lên, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ cùng với niềm đam mê chăn nuôi lợn thương phẩm, hiện tại trang trại của anh Đặng Văn Đức đang phát triển và cho thu nhập ổn định. Anh là một trong những hội viên nông dân được UBND tỉnh tặng giấy khen, là một trong những tấm gương sáng của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” với phương châm sống của anh là “Làm giàu không khó chỉ chịu khó làm giàu” đáng để hội viên nông dân nói riêng và mọi người noi theo.

 

Vân Anh - Hoàng Tuấn

Tin khác

Liên kết website