Gương Người tốt - Việc tốt

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Quân làm giàu với mô hình chăn nuôi tổng hợp

23/07/2021 09:53 602 lượt xem

Phát huy phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ, trong những năm qua, trên địa bàn huyện Quang Bình nói chung và xã Xuân Giang nói riêng xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh với mô hình phát triển kinh tế giỏi, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Điển hình như tấm gương cựu chiến binh Nguyễn Văn Quân tại thôn Chì, xã Xuân Giang.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Quân làm giàu với mô hình chăn nuôi tổng hợp
Mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Quân tại thôn Chì, xã Xuân Giang

Theo chân cùng Chủ tịch Hội CCB huyện dẫn chúng tôi vào thăm gia trại của CCB Nguyễn Văn Quân tại thôn Chì, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng và càng thêm cảm phục ý chí làm giàu của ông với gia trại có ao rộng 9,8 ha nuôi các loại cá thương phẩm cùng chuồng trại chăn nuôi lợn nái với tổng đàn trên 100 con. Ông niềm nở chia sẻ: Tháng 2 năm 1984, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông như bao chàng trai trẻ thời bấy giờ, viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Sau huấn luyện, ông tham gia phục vụ chiến đấu thuộc Tiểu đoàn 13, Sư đoàn 326. Sau này, khi xuất ngũ trở về địa phương, trải qua nhiều vị trí công tác tại xã, năm 2011 khi về nghỉ chế độ hưu trí, không chùn bước trước khó khăn, phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” cùng với những năm tháng được tôi luyện trong chiến trường, ông đã mạnh dạn xin thầu lại hơn 9,8 ha đất bỏ trống của xã và cần mẫn học hỏi, sáng tạo, phát triển kinh tế bằng chính đôi bàn tay và sức lực của mình. Ban đầu ông bắt đầu làm kinh tế với 2.000 con vịt siêu trứng, tuy nhiên sau một thời gian nhận thấy hiệu quả kinh tế không cao mà lại mất nhiều công chăm sóc, ông mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi lợn nái với số lợn giống ban đầu được Nhà nước hỗ trợ 30 con. Ông đã tìm đến các trang trại lợn tại địa phương học tập kinh nghiệm về áp dụng cho việc chăn nuôi của gia đình. Từ nguồn vốn vay hỗ trợ của Hội CCB huyện và tiền dành dụm của gia đình, ông mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại với quy mô 3 gian, ông chia làm 3 khu vực: Khu nuôi lợn nái sinh sản, khu nuôi lợn con sau khi tách mẹ và khu nuôi lợn thịt, với hệ thống nước phun rửa chuồng trại tự động cùng nguồn thức ăn sẵn có nuôi trồng tại ao như bèo, cây chuối… Nguồn phân lợn được ông sử dụng làm nguồn thức ăn để nuôi bèo làm thức ăn cho lợn. Khi áp dụng chăn nuôi xoay vòng như vậy đàn lợn ngày một béo tốt và khỏe mạnh. Cùng với đó, ông đã đầu tư thả các loại cá thương phẩm như trắm, mè, cá lăng, cá tầm… Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình trừ các loại chi phí, mỗi năm cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng, kinh tế ngày một ổn định, ông chia sẻ thêm: “Vì có nguồn nước cùng địa thế thuận lợi cho nuôi trồng và thức ăn sẵn có nên việc nuôi lợn và cá thương phẩm của tôi không gặp mấy khó khăn, bên cạnh đó được khách hàng tin tưởng nên tự tìm đến nhà thu mua, người này lại giới thiệu cho người kia nên đầu ra rất ổn định, cả trong và ngoài huyện đều biết đến, đưa đời sống kinh tế gia đình từ chỗ khó khăn đến ngày một ổn định hơn”.

Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, ông còn tham gia nhiệt tình các hoạt động công tác Hội CCB xã, huyện. Ông thường xuyên vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giúp đỡ những gia đình hội viên CCB và nhân dân trong thôn có hoàn cảnh khó khăn như chia sẻ về kỹ thuật, cách làm kinh tế hộ gia đình, giúp nhau từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống, ngoài ra ông còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đẩy lùi các tệ nạn xã hội…

Để đạt được những thành quả đáng tự hào như ngày hôm nay là cả một quá trình không ngừng phấn đấu và nỗ lực của CCB Nguyễn Văn Quân, ông xứng đáng là tấm gương sáng cho các hội viên trong Hội, nhân dân và đặc biệt là thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Vân Anh - Hoàng Tuấn

Tin khác

Liên kết website