Gương Người tốt - Việc tốt

Cơ sở sản xuất bún dinh dưỡng an toàn

27/09/2021 02:05 1389 lượt xem

“Tôi muốn đem đến tay khách hàng những sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất và đặc biệt là phải thật sự dinh dưỡng”, đó là những lời mà anh Vũ Ngọc Thiện, chủ cơ sở sản xuất bún khô Thiện Đức chia sẻ với chúng tôi.

Cơ sở sản xuất bún dinh dưỡng an toàn
Anh Vũ Ngọc Thiện, chủ cơ sở sản xuất bún khô các loại Thiện Đức tại Tổ 3, thị trấn Yên Bình

Anh Vũ Ngọc Thiện, sinh năm 1977, lớn lên trong một làng quê nghèo khó xã Viên An, huyện Ứng Hòa (Hà Nội), năm 1995 thi đỗ vào Trường Đại học Lâm nghiệp, học xong chuyên nghiệp đến năm 1999 anh được phân công công tác tại Công ty Lâm nghiệp Vĩnh Hảo. Với lòng quyết tâm, niềm đam mê nghề bún cùng sự tự tin của người con gốc Hà Thành là dù đi đến đâu hay làm việc gì cũng phải đạt được thành quả, khó khăn không thể làm chùn ý chí trong anh được, đến năm 2019 anh mở xưởng bún dinh dưỡng với những khoản tiền chắt chiu, tích góp từ nhiều năm bôn ba với số vốn 500 triệu đồng. Anh Thiện mua máy móc thiết bị làm bún hết 300 triệu đồng, số tiền còn lại anh xây dựng xưởng và mua nguyên liệu từ các loại rau, củ, quả… nguyên liệu được anh chọn lựa kỹ càng từ những cơ sở cung cấp có uy tín trong vùng. Các công đoạn làm bún được anh chuẩn bị cẩn thận từ khâu nhỏ nhất: Chọn gạo, nghiền bột, cách pha trộn hương vị rau, củ, quả tự nhiên… Để làm ra những mẻ bún khô đạt chuẩn, vừa mềm vừa dai, lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì chọn gạo là khâu đầu tiên, cũng là khâu quan trọng nhất. Gạo phải là loại gạo Khang Dân được trồng tại địa phương để làm ra sợi bún trắng ngà, dai, dẻo, bún khô mang hương vị thơm ngon được kết tinh từ tinh túy của hạt gạo nên phải trải qua nhiều công đoạn. Quy trình sản xuất bún khô không khó nhưng khá vất vả, đòi hỏi cao sự tỉ mỉ, cẩn thận của người làm. Dù hiện nay cơ sở của anh đã áp dụng khá nhiều máy móc, nhưng vẫn cần có bàn tay điều khiển của nhà nghề để cho ra những sợi bún ngon nhất.

Các loại sản phẩm bún khô của cơ sở sản xuất bún Thiện Đức

Xác định những ngày đầu sẽ gặp không ít khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, nên ngay từ khi bắt tay vào công việc, anh Thiện đã đặt ra cho mình những nguyên tắc trong sản xuất, kinh doanh: Không dùng chất phụ gia tẩy rửa; không dùng chất làm dai, giòn; không dùng chất bảo quản; không chọn nguyên liệu kém chất lượng…

Anh Thiện chia sẻ: Cái khó nhất trong kinh doanh là tìm được niềm tin nơi khách hàng. Mình phải làm sản phẩm có chất lượng, uy tín thì thương hiệu của mình sẽ được nhiều người biết đến. Anh đã tự mày mò, nghiên cứu và đưa ra thị trường các loại bún: Ngô, Đậu biếc, Chùm ngây, Gạo lứt, Khoai lang tím, lá Cẩm đỏ, lá Cẩm tím, các sản phẩm hoàn toàn được làm từ những nguyên liệu tự nhiên sẵn có trong địa phương. Mới đầu sản xuất thử nghiệm, do chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như việc chưa hiểu rõ tính chất của từng loại nguyên liệu, anh đã phải bỏ đi rất nhiều mẻ bún mới đạt được những thành quả như bây giờ. Hiện, mỗi loại bún bán ra thị trường với giá bán giao động tùy từng loại từ 35.000 - 45.000 đồng/kg, mỗi năm bán trừ chi phí được khoảng 200 triệu đồng/năm. Các sản phẩm bún dinh dưỡng của cơ sở đang được bán ở các huyện và thị trường tỉnh bạn như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Bình…

Hiện nay cũng có nhiều người ở các huyện: Đồng Văn, Bắc Mê, Vị Xuyên… tìm tới cơ sở sản xuất để tìm hiểu sâu thêm về các bước kỹ thuật, chọn nguyên liệu, cách tìm kiếm thị trường… Anh vốn là người đi lên từ gian khó, mến những người có đam mê, luôn hướng về phía trước. Những điều gì anh biết, anh đều truyền lại, hướng dẫn tỉ mỉ cho mọi người dễ hiểu nhất, thấy mọi người tìm đến muốn gắn bó với nghề anh cũng thấy vui và hạnh phúc khi làm được những điều tốt cho các chủ sản xuất bún dinh dưỡng trong tương lai. Trong thời gian tới, với mong muốn sẽ mở rộng quy mô sản xuất cùng với đó nâng cao chất lượng các sản phẩm và đa dạng các loại bún từ những nông sản bình dị của người dân trong và ngoài địa phương, từ đó vừa giúp tiêu thụ nông sản cho người dân và đa dạng thực đơn bún cho các khách hàng lựa chọn.

Vân Anh - Hoàng Tuấn

Tin khác

Liên kết website