Chuyên mục cải cách hành chính

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác cải cách hành chính

20/07/2023 09:42 1070 lượt xem

Sáng ngày 19/7, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố, các quận, huyện, thành phố trên địa bàn cả nước nhằm đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính trong 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hoàng Gia Long – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, Thường trực UBND 11 huyện, thành phố và các phòng chuyên môn. Tại điểm cầu huyện Quang Bình đồng chí Chẳng Thị Liên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác cải cách hành chính
Điểm cầu huyện Quang Bình đồng chí Chẳng Thị Liên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, các bộ, cơ quan ngang bộ đã ban hành 178 văn bản, các địa phương đã ban hành 2054 văn bản để chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính trên từng lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý. Tính đến hết tháng 6, các bộ, ngành trung ương đã hoàn thành 296 nhiệm vụ về cải cách hành chính, đạt tỷ lệ 35% so với kế hoạch; UBND các tỉnh, thành phố đã hoàn thành 1384 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 46% so với kế hoạch đề ra; Công tác xây dựng luật, cải cách thể chế và kiểm soát việc ban hành thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên; Tích cực hoàn thiện để đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, đợ vị sự nghiệp công lập; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối chính thức với 13 đơn vị bộ, ngành và 63 địa phương để khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý và giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Tại tỉnh Hà Giang, công tác cải cách hành chính tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, liên tục của cấp ủy, chính quyền địa phương và từng sở, ngành. Trong 6 tháng cấp tỉnh đã tiếp nhận 25.800 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến chiếm 30%. Kết quả đã có 25.600 hồ sơ đã giải quyết; Đẩy mạnh chuyển đổi số, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy gắn với tinh giản biên chế.

 Cùng với những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính trong 6 tháng đầu năm của toàn quốc vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: Cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực còn thiếu đồng bộ; một số bộ chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật theo quy định, dẫn đến khó khăn cho tổ chức thực hiện. TTHC trên một số lĩnh vực còn nhiều rào cản, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công.

 Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá những chuyển tích trong công tác cải cách hành chính của các bộ, ngành và các địa phương và rất tích cực. Tuy nhiên so với yêu cầu của thực tiễn, công tác này vẫn còn nhiều hạn chế, do đó, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể và tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính. Tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính. Tập trung ưu tiên nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cả hệ thống chính trị cần triển khai một cách mạnh mẽ, quyết liệt, đề cao trách nhiệm, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là tiêu chí đánh giá cán bộ. Tăng cường công tác truyền thông, nhất là truyền thông chính sách để người dân, tổ chức hiểu. Chủ động ban hành hoặc đề xuất các văn bản quy phạm pháp luật thúc đẩy cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Minh Hằng

Tin khác

Liên kết website