Chiến lược phát triển kinh tế

Đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở Xuân Giang

15/06/2016 00:00 347 lượt xem

Thấm nhuần lợi dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Giang (Quang Bình) luôn tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực. Từ đó góp phần khơi dậy nội lực, huy động sức dân tham gia phát triển KT - XH, giữ vững ổn định an ninh, chính trị, đem lại diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

 Chúng tôi đến thăm hộ gia đình nhà anh Nguyễn Văn Quân ở thôn Mới, là một gia đình điển hình trong phong trào thi đua DVK phát triển kinh tế tại xã Xuân Giang. Anh Quân cho hay: “Vợ chồng tôi đều là dân Vĩnh Phúc, năm 2000 lên đây lập nghiệp. Năm 2003, nhận thấy nguồn nước phong phú của xã nhà, sẵn có chút vốn trong tay, vợ chồng tôi đã thuê lại vực hồ Lai Quãng thuộc thôn Chì (xã Xuân Giang) để thả cá, mỗi năm thả 7 – 10 tạ cá, đủ các loại (cá trắm đen, cá chiên, cá bỗng...) đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình”. Năm 2011, vợ chồng anh Quân quyết định mở rộng chăn nuôi, bỏ vốn mua 500 con vịt giống siêu trứng về chăn thả, kết hợp với ao cá hiện có. Đến nay, đàn vịt của gia đình anh Quân duy trì được 1.500 con, mỗi ngày cho gần nghìn quả trứng, với giá bán 2.300 – 2.500 đồng/quả, tính ra mỗi năm gia đình anh cũng có khoảng 250 triệu đồng (chưa kể nguồn thu từ cá gần 50 triệu). Gia đình chị Hoàng Thị Cho ở thôn Quyền cũng là một hộ điển hình trong phong trào này. Đến nay, gia đình chị đã xây dựng được mô hình chăn nuôi lợn hiệu quả với cả trăm con lợn, 6 lứa/năm, mỗi lứa chị bán trên một tấn lợn thịt (40 nghìn đồng/kg). Thu nhập của gia đình chị Cho được trên 250 triệu đồng/năm. Tận dụng chất thải từ chăn nuôi, gia đình chị còn đầu tư xây hầm bioga, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường vừa có nguồn khí đốt an toàn. Nhờ đó, gia đình chị Cho đã có nguồn thu ổn định, nuôi con cái học hành đến nơi đến chốn, góp phần vào phát triển kinh tế của địa phương.

Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, với phương châm hướng về cơ sở, phong trào thi đua DVK ở xã Xuân Giang đã được triển khai trên nhiều lĩnh vực, gắn với thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Chung sức xây dựng Nông thôn mới”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đẩy mạnh tuyên truyền về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021... Trưởng ban Dân vận xã Xuân Giang, Hoàng Thị Thao cho biết: Xã đã đẩy mạnh hoạt động của 9 tổ dân vận thôn, bản. Đây là lực lượng đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chăm sóc lúa và các loại hoa màu vụ Xuân; chủ động phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và tích cực  XDNTM.

Thực hiện DVK trong XDNTM, xã tập trung huy động các nguồn lực và vận động sự đóng góp của người dân. Từ đầu năm đến nay, với hàng trăm ngày công lao động của nhân dân, xã Xuân Giang đã xây dựng hoàn thiện 4 đầu điểm đường bê tông gồm: Hơn 1km đường liên thôn từ thôn Kiêu sang thôn Tịnh và 2.343 m đường nội thôn (thôn Chì, thôn Trung và thôn Chang); tu sửa 24 đầu điểm kênh mương đảm bảo phục vụ cho sản xuất. Theo đánh giá, trong 3 tháng đầu năm, toàn xã đã có 7 tập thể đăng ký thực hiện mô hình DVK trong xây dựng Đảng, chính quyền; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; hàng chục cá nhân đăng ký phát triển các mô hình kinh tế. Các mô hình này đã có hiệu ứng xã hội tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, phát triển KT – XH, cải thiện, nâng cao đời sống cho nhân dân. Cùng với đó, thông qua phong trào DVK, người dân địa phương đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị giúp cho các cơ quan chuyên môn xử lý, giải quyết các vụ việc kịp thời, đảm bảo giữ vững ANTT trên địa bàn.

Có thể thấy, những mô hình DVK được thực hiện trên địa bàn xã đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, huy động sức mạnh của toàn dân trong việc phát triển KT – XH,  XDNTM, giữ vững an ninh, chính trị của địa phương.


Tin khác

Liên kết website