Văn hóa - Xã hội

Xã Tân Bắc tổ chức Lễ hội nhảy lửa

04/12/2017 00:00 145 lượt xem

Ngày 03/12, xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tổ chức Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn. Đến dự có các đồng chí: Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, cùng các ngành, đoàn thể của huyện Quang Bình, xã Tân Bắc và nhân dân trong khu vực.

Thi giã bánh dày

Lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn xã Tân Bắc là một Lễ hội độc đáo, mang đậm bản sắc của dân tộc, thể hiện sức mạnh phi thường của người Pà Thẻn muốn chinh phục thiên nhiên, làm chủ cuộc sống. Lễ hội diễn ra hàng năm vào ngày 16/10 âm lịch, trong không khí vui tươi và mang đậm bản sắc đặc trưng của dân tộc Pà Thẻn. Trước khi diễn ra Lễ hội các hoạt động dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, nhà cửa, gắn biển cho các hộ gia đình, đầu tư trang thiết bị cho nhà lưu trú cộng đồng được xã chuẩn bị chu đáo để phục vụ khách nghỉ tại làng. Đồng thời sưu tầm các sản phẩm văn hóa truyền thống dân tộc Pà Thẻn trưng bày phục vụ khách tham quan, tu sửa lại các công trình công cộng, bảo đảm môi trường quang cảnh xanh, sạch, đẹp. Các đội văn nghệ hăng hái luyện tập các tiết muc văn nghệ dân gian đậm bản sắc dân tộc Pà Thẻn, xây dựng kịch bản các trò chơi dân gian để phục vụ cho Lễ hội thêm phần sôi động và hào hứng.

Thi đan lồng lợn

Trong Lễ hội nhảy lửa năm nay có các phần thi mang đậm nét đặc sắc về phong tục tập quán của người Pà Thẻn, như: Thi đan lồng lợn; gói bánh sừng trâu; dệt thổ cẩm dân tộc Pà Thẻn; giã bánh dày. Điểm đặc biệt trong Lễ hội này là không chỉ riêng người Pà Thẻn ở xã Tân Bắc tham gia các phần thi mà còn có các xã khác trong huyện nơi có người Pà Thẻn sinh sống cùng tham gia, từ đó tạo nên sự cạnh tranh về độ tinh sảo, khéo léo cũng như sự thuần thục của người Pà Thẻn trong đời sống hàng ngày.

Thi dệt thổ cẩm dân tộc Pà Thẻn


Tin khác

Liên kết website