Văn hóa - Xã hội

Lễ hội nhảy lửa - một nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của người Pà Thẻn

26/11/2017 00:00 348 lượt xem

Nhảy lửa là một lễ hội độc đáo, mang đậm bản sắc của dân tộc Pà Thẻn, tỉnh Hà Giang nói chung và người Pà Thẻn, thôn My Bắc, xã Tân Bắc của huyện Quang Bình nói riêng, nó thể hiện sức mạnh phi thường của người Pà Thẻn muốn chinh phục thiên nhiên, làm chủ cuộc sống.

 Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn được tổ chức vào ngày 16 tháng 10 (âm lịch) hàng năm, là thời điểm sau vụ thu hoạch lúa mới cũng là lúc nông nhàn, người Pà Thẻn mở hội vui chơi ăn mừng lúa mới, tạ ơn thần linh đã cho bản làng một mùa màng bội thu và no ấm. Theo quan niệm của người Pà Thẻn, lửa được coi như là một vị thần linh thiêng, lửa giúp mang lại cho đồng bào người Pà Thẻn sự ấm áp và cũng là để mừng cho một vụ thu hoạch lúa mới, cầu thần linh phù hộ cho bà con dân bản có được cuộc sống ấm no, con cháu người Pà Thẻn có đủ sức mạnh để chiến thắng bệnh tật, xua đuổi tà ma. Nhờ sự quan tâm của Đảng và các Dự án bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá phi vật thể của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, năm 2013 Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn thôn My Bắc, xã Tân Bắc chính thức được đón nhận Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, đây là điều kiện thuận lợi để cho các phong tục tập quán mang đậm bản sắc của dân tộc Pà Thẻn được duy trì và phát huy, để cho các thế hệ người Pà Thẻn, cũng như du khách trong và ngoài tỉnh được thưởng thức, tham gia lễ hội truyền thống đặc sắc dân tộc.

Năm nay, để chuẩn bị tốt cho Lễ hội, huyện Quang Bình đã chỉ đạo các ngành chuyên môn huyện cùng phối hợp xã Tân Bắc, xây dựng chương trình chi tiết về thời gian tổ chức Lễ hội. Theo đó, Lễ hội nhảy lửa năm nay được tổ chức vào ngày 03/12/2017 (tức 16/10 âm lịch); nằm trong chương trình Lễ hội có các phần thi mang đậm nét đặc sắc về phong tục tập quán của người Pà Thẻn, như: Thi đan lồng lợn; gói bánh sừng trâu; dệt thổ cẩm dân tộc Pà Thẻn; giã bánh dày. Điểm khác trong lễ hội này là không chỉ riêng người Pà Thẻn ở xã Tân Bắc tham gia các phần thi mà còn có các xã khác trong huyện nơi có người Pà Thẻn sinh sống cùng tham gia, từ đó tạo nên sự cạnh tranh về độ tinh sảo, khéo léo cũng như sự thuần thục của người Pà Thẻn trong đời sống hàng ngày. Ngay sau các phần thi là tới phần trình diễn trang phục nam, nữ truyền thống dân tộc Pà Thẻn, tổ chức Lễ kéo chày và Lễ hội nhảy lửa. Thời gian diễn ra các hoạt động bắt đầu từ 14h đến 22h ngày 03/12/2017, với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn đặc biệt nhất là Lễ hội nhảy lửa sẽ là tâm điểm thu hút sự chú ý của mọi người tới xem và cổ vũ.

Một số hình ảnh độc đáo Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Với sự tích cực trong công tác chuẩn bị, Lễ hội nhảy lửa năm nay sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch và mang một ý nghĩa bảo tồn và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách gần xa đến tham dự Lễ hội. Hãy một lần lên với người Pà Thẻn, cùng hòa mình với thiên nhiên, thưởng thức những món ăn đặc trưng của người Pà Thẻn và tham gia thưởng thưc lễ hội đặc sắc nhảy lửa, kéo chày, tin chắc rằng, với du khách đó sẽ là kỷ niệm khó quên khi dừng chân với làng văn hóa du lịch Pà Thẻn thôn My Bắc, xã Tân Bắc, Quang Bình.


Tin khác

Liên kết website