Thông tin tuyên truyền

Xã Nà Khương chủ động chuyển đổi sản xuất nông nghiệp

06/12/2018 00:00 89 lượt xem

Xã Nà khương chủ động tìm kiếm cây trồng phù hợp để chuyển đổi nâng cao giá trị trên đất nông nghiệp trên địa bàn xã. Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân cấp ủy, chính quyền xã đã nghiên cứu và đưa vào trồng thử nghiệm cây nghệ và giong riềng.

Xã Nà Khương là xã vùng 3 của huyện Quang Bình với tổng diện tích trên 3.000 ha chủ yếu là đồi núi dốc, trình độ dân trí không đồng đều, tập quán canh tác của nhân dân chủ yếu vẫn là cây ngô. Nhận thức được sớm chuyển đổi là việc cấp thiết để nâng cao giá trị trên đất nông nghiệp cho nhân dân trên địa bàn xã. Ngay từ những ngày đầu năm 2018, chính quyền xã đã chủ động tìm hiểu các cây tròng phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương. Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu nhận thấy cây nghệ và cây dong riềng là cây dễ trồng dễ chăm sóc phù hợp với nhiều loại đất canh tác, giống để trồng có thể tận dụng các củ non ở gốc mẹ để trồng lại cho vụ sau do vậy nhân dân tự nhân giống bằng củ non phù hợp để trồng tại địa phương. Xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi cách tư duy sản xuất chuyền thống sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn; đồng thời, định hướng cho nhân dân chuyển đổi một số diện tích cây trồng hàng năm có hiệu quả kinh tế thấp sang trồng dong riềng và cây nghệ.

Trong năm 2018, xã đã triển khai thực hiện được 30 ha dong riềng tại 3 thôn Lùng Vi, Khản Nhờ và Bó Lầm, với năng xuất ước đạt 50 tấn/ha, sản lượng ước đạt 1.500 tấn. Triển khai trồng nghệ được 10 ha tại thôn Lùng Vi, Khản Nhờ và Già Nàng; năng xuất ước đạt 60 tạ/ha sản lượng đạt 60 tấn. Để đảm bảo có sản lượng, ổn định đầu ra cho sản phẩm của nhân dân xã đã ký kết với HTX Thanh Sơn, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) để bao tiêu sản phẩm dong giềng cho nhân dân với giá là 1.000đ/kg trở lên theo biến động của thị trường; ký kết với HTX Bảo Ngọc, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang với giá thu mua từ 5.000đ/kg trở lên. Qua thực tế sau vụ năm nay nhân dân rất phấn khởi và mong muốn được nhân rộng diện tích trên đất nông nghiệp kém hiệu quả của các gia đình trên địa bàn xã.

Đến thăm các mô hình trồng nghệ và dong giềng của các hộ gia đình cho thấy bước đầu người dân đã nhận thức được việc chuyển đổi cây trồng để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Cây nghệ, dong giềng thực sự rất có ưu thế để nhân rộng, phát triển cả về diện tích, sản lượng và giá trị. Tuy nhiên, hiện nay người dân chủ yếu canh tác theo tập quán cũ, rất ít chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây, không áp dụng khoa học kỹ thuật. Bởi vậy, năng suất, sản lượng chưa đạt năng suất; khâu thu hoạch củ nghệ, dong riềng đều hoàn toàn bằng thủ công, nên ảnh hưởng đến chất lượng và chi phí nhân công lớn.

Từ thực tế trên cho thấy, xã cần chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn mở tập huấn nâng cao kỹ thuật canh tác cây nghệ, dong riềng, vận động bà con trồng thâm canh, bón phân, phun hoá chất phòng, trừ dịch bệnh, áp dụng máy móc trong khâu thu hoạch.... Hy vọng với sự năng động, sáng tạo; chủ động đổi mới tư duy, nhận thức, sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã Nà Khương sẽ sớm thực hiện thành công mô hình trông cây nghệ, dong riềng thực sự trở thành mô hình kinh tế có giá trị cao, góp phần cải thiện cuộc sống người dân trên địa bàn xã và nhân rộng ra các xã khác trên địa bàn huyện Quang Bình.


Tin khác

Liên kết website