Kinh tế

Vốn tín dụng chính sách giúp người dân Quang Bình xóa đói, giảm nghèo bền vững

13/12/2016 00:00 120 lượt xem

Những ngày cuối năm, công việc kiểm tra, quyết toán, thẩm định, giải ngân,... của cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Quang Bình càng bận rộn. Đồng hành cùng Ngân hàng CSXH huyện trong hành trình đưa vốn vay ưu đãi đến từng thôn, bản của huyện là những Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), những cán bộ đoàn thể của thôn, xã...; những “cánh tay nối dài” ấy đã và đang đưa các hoạt động của Ngân hàng CSXH đến gần hơn với người dân nghèo ở Quang Bình.

 Gia đình ông Hoàng Văn Bộ ở thôn Vén, xã Tân Trịnh đã “gắn bó thân thiết” với Ngân hàng CSXH hơn chục năm nay. Từ một hộ nghèo khó nhất, nhì thôn; sau khi được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, gia đình ông đã đẩy mạnh phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo. Đến nay, ông Bộ có 4 ao cá với diện tích mặt nước rộng hơn 4 ha, mỗi năm cho thu trên 50 triệu đồng từ nuôi cá; đồi cam với hơn 700 gốc (trong đó, 150 gốc đang cho thu hoạch); mỗi vụ cam gia đình ông thu lãi gần 20 triệu đồng. Ông Bộ tâm sự: “Gia đình tôi và nhiều hộ dân thôn Vén đã thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống là nhờ sự trợ giúp của Ngân hàng CSXH Quang Bình. Hiện, cán bộ ngân hàng, cán bộ xã, các Tổ trưởng Tổ TK&VV của thôn đến tận nhà chúng tôi tìm hiểu về nhu cầu vay vốn cũng như việc giải ngân cho vay được nhanh chóng, số vốn được vay cũng được nâng cao hơn trước, nên tôi rất yên tâm và tiếp tục “làm bạn” với Ngân hàng CSXH. Hiện, gia đình tôi vừa vay 50 triệu đồng để mở rộng sản xuất, kinh doanh”.

Cũng như gia đình ông Bộ, chị Nguyễn Thị Nga ở thôn Mác Thượng, xã Tân Trịnh đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng nhờ sự trợ giúp từ nguồn vốn tín dụng chính sách. Sau khi thoát nghèo, chị Nga tiếp tục vay 50 triệu đồng để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Hiện, gia đình chị Nga đang sở hữu một trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn với tổng diện tích hơn 1.500 m2; nuôi 100 con lợn nái và hơn 200 con lợn thịt và trên 200 con gà thả đồi (chị đang thử nghiệm nuôi 6 cặp gà giống Đông Tảo). Trang trại của chị tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập 4-6 triệu đồng/tháng.

Có thể khẳng định, việc thực hiện giải ngân nguồn vốn tính dụng chính sách trên địa bàn huyện Quang Bình thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện; sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể địa phương. Cùng đó, Ngân hàng CSXH Quang Bình đã và đang đẩy mạnh thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, công khai đầy đủ chính sách tại điểm giao dịch; bố trí cán bộ đảm bảo năng lực phụ trách công tác giảm nghèo của địa phương tham gia mạng lưới ngân hàng; xây dựng các điểm giao dịch tại trụ sở xã, thị trấn để Tổ giao dịch lưu động Ngân hàng CSXH, các Tổ TK&VV thực hiện giao dịch thuận lợi, hiệu quả. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát, quản lý vốn tại cơ sở. Nâng cao vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác vay vốn, đặc biệt là vai trò của chi bộ thôn, tổ dân phố trong việc bình xét cho vay đúng đối tượng; quản lý cho vay và sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trịnh, chị Tạ Thị Hoan cho biết: Xã Tân Trịnh luôn phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng CSXH, triển khai hiệu quả chính sách tín dụng của Đảng, Nhà nước đến các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đến nay, xã có 14 Tổ TK&VV với tổng dư nợ 15,6 tỷ đồng/646 hộ vay. Trong năm, đã đầu tư cho 185 lượt khách hàng vay vốn với tổng số tiền 5,1 tỷ đồng, giúp cho 20 hộ thoát nghèo... Nguồn vốn tín dụng chính sách đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Theo đánh giá, từ đầu năm đến nay, huyện Quang Bình đã phối hợp với Ngân hàng CHSXH huyện giải ngân cho hơn 2.500 lượt hộ vay vốn với số tiền trên 68 tỷ đồng. Toàn huyện có 233 Tổ TK&VV quản lý gần 8.500 hộ vay vốn tại 15 xã, thị trấn. Tổng dư nợ lên đến 218,2 tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm trước); nợ quá hạn còn 0,39% (giảm 0,17% so với đầu năm). Một số xã có dư nợ tăng trưởng cao và làm tốt công tác thu hồi lãi như Bằng Lang, Tiên Yên, thị trấn Yên Bình...

 

Nguồn vốn vay ưu đãi giúp gia đình ông Hoàng Văn Bộ ở thôn Vén, xã Tân Trịnh phát triển vườn cam cho hiệu quả kinh tế cao.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Huyên, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Quang Bình cho biết: Thời gian tới, để bảo toàn và nâng cao hiệu quả nguồn vốn cho vay, Ngân hàng CSXH huyện tập trung thực hiện tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các hội đoàn thể địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát, kiểm tra đối tượng và hiệu quả sử dụng vốn vay đầu tư phát triển sản xuất, xóa đói,  giảm nghèo đúng mục đích; nhằm giảm tỷ lệ nợ quá hạn xuống dưới 0,35% (trong năm nay); phát triển và nâng cao chất lượng mạng lưới “cánh tay nối dài” ở các thôn, bản; làm tốt công tác tham mưu và phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thực hiện tín dụng CSXH thực sự trở thành “công cụ hữu hiệu” của Đảng, Nhà nước, “điểm tựa” vững chắc của người dân nghèo trên địa bàn huyện.


Tin khác

Liên kết website