Kinh tế

Trồng dưa trong nhà màng bước đầu mang lại hiệu quả cho người dân

15/06/2020 00:00 84 lượt xem

Mô hình canh tác trồng dưa trong nhà màng với ứng dụng công nghệ cao, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất của chị Nguyễn Hiền Lương, tổ 5, thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình đang là hướng đi mới phát triển kinh tế trên địa bàn.

Sau khi UBND thị trấn Yên Bình xây dựng kế hoạch, kêu gọi các hộ gia đình bắt tay vào sản xuất, phát triển kinh tế từ nhà màng với sự đầu tư, hỗ trợ: Địa điểm, khung cứng nhà màng, được giới thiệu nguồn cung ứng giống. Chị Lương đã đăng ký thực hiện, tiến hành đầu tư xây dựng 600m2 nhà màng trồng dưa lưới với 2.500 gốc cây bao gồm các giống: Dưa chuột Nhật; dưa lưới vỏ vàng; dưa lưới vỏ xanh; dưa chuột quả dài. Ban đầu, vốn đầu tư cho nhà màng, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, hạt giống và nhân lực ước tính khoảng 400 triệu đồng. Sau 50 ngày chăm sóc, giống dưa chuột baby đã đạt năng suất cao với giá bán 25 nghìn đồng/kg; đầu ra ban đầu chị bán lẻ cho người dân trên địa bàn; trừ chi phí, khấu hao thiết bị cho lãi khoảng 15 triệu đồng/lứa. Đối với giống dưa vỏ vàng, dưa lưới… hiện tại đang ra hoa và quả; mỗi quả nặng từ 0,6 - 0,7 kg; đến khi quả già xuất bán được ước khoảng 1,8 kg. Năng suất ước đạt 2 tấn/vụ/năm với giá bán 40 nghìn đồng/kg. Hệ thống nhà màng của chị Nguyễn Hiền Lương có ưu điểm che mưa, che nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động chế độ dinh dưỡng và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cây trồng chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên đảm bảo sản phẩm an toàn. Bên cạnh đó, chị Lương cũng kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn hạt giống, nước tưới, phân bón, cho đến khi dưa được thu hoạch. Hạt không gieo trực tiếp xuống mặt đất mà trồng trong giá thể xơ dừa đã qua xử lý giúp cây tránh tiếp xúc với vi sinh vật có hại trong đất. Đối với hệ thống tưới, chị dùng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động; nước được tưới nhỏ giọt đến từng gốc cây. Phân được hòa vào nước rồi theo hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển. Khi ra quả, mỗi gốc dưa chị chỉ để lại 1 quả để nuôi và thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh để cây tập trung dinh dưỡng vào nuôi quả cũng như tránh dịch bệnh. Sau khi trồng các loại dưa trên, chị Lương sẽ chọn ra những giống phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, cũng như sức tiêu thụ của thị trường. Trên cơ sở đó, chị sẽ trồng chuyên canh những loại giống vượt trội hơn. Được biết, chị Lương cũng mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm về kỹ thuật và hỗ trợ, tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng nhà màng, đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho sản xuất đạt hiệu quả hơn.

           Chị Nguyễn Hiền Lương là người tiên phong đi đầu trong việc trồng dưa trong nhà màng. Hi vọng mô hình này của chị sẽ là địa chỉ uy tín, tin cậy, sản xuất thực phẩm sạch đến với người dân trong và ngoài địa bàn Huyện. Đồng thời sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình và được nhân rộng ra địa bàn toàn huyện.

 


Tin khác

Liên kết website