Kinh tế

Thị trấn Yên Bình tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung

15/12/2017 00:00 132 lượt xem

Với lợi thế là trung tâm của huyện Quang Bình, thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Yên Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bà con nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả tốt, giúp người nông dân thoát nghèo. Đó là những tín hiệu vui, đồng thời khẳng định bước đi đúng đắn của một địa phương biết khắc phục khó khăn để phát huy lợi thế kinh tế xóa đói giảm nghèo.

 Đảng bộ thị trấn đã tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển mạnh các lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp như các loại cây hoa màu, mở rộng quy mô đàn gia súc, gia cầm, nhằm tạo ra hướng phát triển kinh tế mới để làm cơ sở định hướng cho người dân phát triển kinh tế nâng cao thu nhập và khai thác hết những lợi thế sẵn có của địa phương. Nhờ những nỗ lực ấy, đến nay nhận thức về sản xuất theo hình thức mới đã dần được hình thành trong nhân dân, một số mô hình, chương trình đã phát huy hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội.

Mô hình trồng hoa tại Tổ 4, thị trấn Yên Bình
Xác định việc đi đầu trong thay đổi tiềm thức, cách nghĩ và đặc biệt là sự thay đổi về tư tuy của người nông dân trong sản xuất thì cần có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy chính quyền địa phương. Vì vậy, trong 2 năm 2016, 2017 UBND thị trấn Yên Bình đã thực hiện mô hình trồng rau, hoa tại Tổ 4, thị trấn Yên Bình với quy mô 0,4 ha. Qua đó, sau khi đánh giá hiệu quả mô hình, nhân dân trên địa bàn đã thấy rõ hiệu quả phát triển kinh tế tăng lên 1,5 lần so với với trồng lúa, từ đó các hộ dân đã hưởng ứng việc phát triển thành mô hình sản xuất rau hoa an toàn theo hướng VietGAP trong nhà lưới. Đến nay, UBND thị trấn đã thành lập được 01 tổ sản xuất rau hoa an toàn với 12 thành viên tham gia, sản xuất rau hoa theo quy hoạch là 1200 m2 hoa hồng và 1800 m2  sản xuất các loại rau thương phẩm để cung cấp ra thị trường. Bên cạnh đó, với sự quyết tâm cao về đột phá nuôi trồng thủy sản trên địa bàn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn khóa 21 đã đề ra, UBND thị trấn Yên Bình cũng đã xây dựng phương án thực hiện nhóm sở thích nuôi trồng thủy sản và ra mắt mô hình nuôi trồng thủy sản vào cuối tháng 3/2017 với 6 hộ gia đình tham gia, qua việc thành lập mô hình, người dân đã ý thức được việc chăn nuôi, cũng như quy trình áp dụng khoa học kỹ thuật nên việc chăn nuôi đã có bước phát triển ổn định, hướng đầu ra cho sản phẩm bước đầu đã mở ra cho người dân trên địa bàn.
Mô hình trồng trè theo nhóm sở thích tại thôn Tân Bình
Cùng với những mô hình, chương trình có sự đầu tư và hỗ trợ của nhà nước đến nay một bộ phận nhân dân đã ý thức được việc tận dụng tiềm năng lợi thế của địa phương để đầu tư phát triển kinh tế, người dân đã biết vận dụng và dần hình thành các nhóm sở thích để tham gia phát triển kinh tế trên cơ sở định hướng của thị trấn. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn có 11 mô hình do người dân tự đầu tư thực hiện, trong đó có 02 mô hình thuộc lĩnh vực kinh doanh, trồng trọt là mô hình trồng chè theo nhóm sở thích tại thôn Tân Bình, mô hình kinh doanh hàng hóa giỏi của hộ gia đình ông Hoàng Quang Điền và 09 mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại, tập trung chủ yếu nuôi các loại gia súc gia cầm như: Mô hình nuôi trâu sinh sản; mô hình nuôi lợn đen, cá thương phẩm; mô hình nuôi lợn sinh sản, vịt đẻ trứng, trồng dứa… thông qua việc nhân dân tự đầu tư thực hiện, các hộ đã xác định được mục tiêu rõ ràng, cùng với đó việc theo dõi, chăm sóc và hoạch toán hiệu quả được quan tâm, qua đó thay đổi tư duy sản xuất của các hộ không trông trờ vào sự đầu tư của Nhà nước, tự tìm hướng đi mới cho bản thân, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.
Đích đến của việc thực hiện và nhân rộng các mô hình điểm trong sản xuất nông nghiệp chính là sự phát triển kinh tế - xã hội nông thôn trên địa bàn, mà chủ thể ở đây chính là người nông dân. Không dừng lại ở những mô hình hiện có, để nâng cao hơn nữa thu nhập cho người nông dân, trong thời gian tiếp theo, thị trấn đã chỉ đạo các ngành chức năng và nhân dân tiếp tục triển khai các mô hình sản xuất mới, có hiệu quả kinh tế cao, nhằm khai thác tối đa lợi thế về tiềm năng thế mạnh của thị trấn, qua đó, Đảng bộ thị trấn cũng đã xác định là tập trung đẩy mạnh phát triển 6 cây (lúa, ngô, lạc, chè, rau, hoa…) 3 con (trâu, lợn, cá..) từ đó góp phần phát triển đời sống kinh tế, xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân bền vững lâu dài, đảm bảo an sinh xã hội trên đại bàn thị trấn trong những năm tiếp theo. 

Tin khác

Liên kết website