Thông tin tuyên truyền

Tết sớm trong những căn nhà tình nghĩa

09/01/2020 00:00 145 lượt xem

Một mùa Xuân mới lại đến. Trong không khí hân hoan, nhộn nhịp trước thềm năm mới, hàng chục người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quang Bình được đón “Tết sớm” trong những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp và ấm áp nghĩa tình.

Ông Hoàng Ngọc Viền thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh chưa giấu hết được niềm vui khi mới dọn vào ngôi nhà mới được 3 ngày. Năm nay đã hơn 70 tuổi, ông Viền từng tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới phía Bắc tại huyện Mèo Vạc năm 1975. Giờ vợ chồng đã tuổi cao sức yếu, mỗi khi trái nắng trở trời, chứng bệnh thấp khớp mãn tính của ông lại tái phát nên có những lúc ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Cuộc sống thường nhật của gia đình rất vất vả, căn nhà xuống cấp đã lâu nhưng không lo đủ tiền để sửa sang. Cuối tháng 11 vừa qua, nhờ sự quan tâm của các cấp, chính quyền địa phương, ông được hỗ trợ xây nhà. Ngôi nhà đã hoàn thiện, gia đình hân hoan trong ngôi nhà mới khi Tết Nguyên đán đang đến rất gần.

Đến thăm gia đình Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Tùng thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, con cái đã lập gia đình ở riêng nhưng cũng không khá giả. Mấy chục năm qua, niềm mong mỏi của đôi vợ chồng già là có thể sửa sang xây dựng được ngôi nhà mới, nhưng tuổi đã cao, ngoài số tiền trợ cấp ít ỏi chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày thì ông bà không thể làm thuê hay kiếm thêm thêm thu nhập để xây sửa được nhà ở. May mắn được lựa chọn là một trong những hộ được hỗ trợ, gia đình rất vui và hạnh phúc. Với số tiền 60 triệu được hỗ trợ cùng sự ủng hộ, đóng góp, giúp đỡ của địa phương, anh em bạn bè, gia đình ông đã xây dựng được căn nhà cấp 4 rộng hơn 100 m2.

Xác định xây dựng nhà ở cho người có công, Cực chiến binh nghèo, hộ nghèo là một chủ trương lớn, thể hiện truyền thống đạo lý “uống nước nhờ nguồn” của toàn dân tộc, nhằm tri ân những người đã có công lao chiến đấu bảo vệ biên giới, tạo niềm tin, động lực cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Thời gian qua, với cách làm phong phú, đa dạng, huyện Quang Bình đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để triển khai chương trình làm nhà ở cho NCC, CCB, hộ nghèo đảm bảo hiệu quả, công bằng và đúng đối tượng. Tính đến nay, toàn huyện có 38/39 hộ người có công, Cực chiến binh nghèo khởi công xây nhà ở theo đăng ký; trong đó, 12 hộ đã hoàn thiện và vào nhà mới. Ban Chỉ đạo huyện cấp kinh phí của tỉnh để các xã, thị trấn tiến hành giải ngân trước cho 22 hộ với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Ngoài những người có công, Cực chiến binh nghèo, hộ nghèo, với tinh thần “tương thân tương ái”, huyện đã và đang triển khai mạnh mẽ việc huy động nguồn lực xã hội hóa, quyên góp được 313 triệu đồng hỗ trợ làm nhà cho 25 hộ nghèo. Với sự hưởng ứng nhiệt tình, các cấp, các ngành, Hội, đoàn thể và nhân dân đã đóng góp trên 2.000 ngày công giúp đỡ các gia đình đào đất, san nền, vận chuyển vật liệu làm nhà. Những ngôi nhà vững chắc tưởng chừng chỉ có trong mơ, nay đã biến thành hiện thực.

Chính sự yêu thương, chăm lo của thế hệ hôm nay đối với NCC, CCB nghèo và hộ nghèo là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao nhất để tiếp thêm sức mạnh cho họ vượt qua những khó khăn. Tin chắc rằng, với sự đùm bọc, sẻ chia, huyện sẽ tiếp nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để nhân thêm những ngôi nhà thắm đượm nghĩa tình”.


Tin khác

Liên kết website