Thông tin tuyên truyền

Tân Trịnh là xã thứ 6 của huyện Quang Bình hoàn thành Chương trình nông thôn mới

19/12/2018 00:00 112 lượt xem

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, Chương trình triển khai có tác động đến mọi mặt về đời sống kinh tế, văn hóa xã hội an ninh quốc phòng. Việc triển khai Chương trình cần có sự tham gia của toàn thể hệ thống chính trị, lấy vai trò của người dân làm chủ thể trong mọi hoạt động với phương châm “Dân cần, dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân hưởng lợi”. Nắm được chủ trương và đúc kết kinh nghiệm qua các xã đã đạt NTM, Tân Trịnh đã vận dụng những cách làm hay, sáng tạo cùng với sự chủ động của chính quyền và nhân dân địa phương đã tạo nên diện mạo NTM Tân Trịnh ngày một khang trang, đồng thời là xã đưa huyện Quang Bình lên 6 xã cán đích xây dựng nông thôn mới.

Các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh, Huyện thăm một số mô hình phát triển kinh tế tại xã Tân Trịnh

Tân Trịnh là xã nằm cách trung tâm huyện 15 km về phía Đông, có trục đường Quốc lộ 279 chạy qua 5,3 km, là trục giao thông huyết mạch trên địa bàn xã. Tổng diện tích tự nhiên là trên 5.000 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là trên 1.300 ha, còn lại là các loại đất khác, xã có vị trí giáp ranh với các xã Tân Bắc, Bằng Lang, Yên Hà, Xuân Minh và thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang. Xã có 10 thôn bản, có 1.161 hộ với 5.202 khẩu, với 9 dân tộc anh em cùng sinh sống, là nển tảng để Tân Trịnh tập trung phát triển kinh tế, xã hội toàn diện. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi xã cũng còn nhiều khó khăn, như trình độ dân trí không đồng đều, cơ cấu kinh tế chưa hợp lý, thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, thị trường đầu ra cho sản phẩm chưa bền vững…. Từ khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM năm 2011, xã chỉ đạt 4 tiêu chí, thu nhập của người dân còn thấp đạt dưới 8,2 triệu đồng/người/năm, cơ sở hạ tầng còn thiếu, y tế giáo dục chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân còn chưa cao… đây là rào cản lớn để Tân Trịnh tiến tới cán đích xây dựng NTM theo lộ trình. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Trịnh luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao đời sống nhân dân, ổn định an ninh chính trị từ đó để nhân dân cùng chung sức xây dựng thành công Chương trình xây dựng NTM.

Từ đặc thù của địa phương, Tân Trịnh đã xác định việc triển khai thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM là việc làm khó, nhưng với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ và sự đồng tình của nhân dân, Đảng bộ xã đã họp bàn, ra Nghị quyết chuyên đề về chương trình xây dựng NTM, triển khai đến toàn thể nhân dân để mọi người dân hiểu và tự giác tham gia xây dựng NTM, với quyết tâm xây dựng quê hương Tân Trịnh ngày càng giàu đẹp văn minh. Trong quá trình thực hiện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, các tiêu chí nào dễ, không cần vốn thực hiện trước, Tân Trịnh cũng đã cụ thể bằng những hành động, chương trình, kế hoạch, tổ chức phát động những phong trào thi đua, bên cạnh đó xã cũng chủ động huy động mọi nguồn lực xã hội từ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, sự đóng góp ngày công, vật chất và hiến đất của nhân dân cho xây dựng NTM. Trên cơ sở xây dựng NTM phải bảo đảm dân chủ, minh bạch, công khai, sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả, đặc biệt là nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp, qua đó đã tạo được sự đồng thuận từ chính quyền đến nhân dân trong việc thực hiện xây dựng NTM. Từ những chủ trương đúng của cấp ủy, chính quyền xã đã tạo động lực để nhân dân đồng lòng chung sức xây dựng quê hương giàu, đẹp hơn; nhân dân địa phương đã hiến đất nông nghiệp, đất thổ cư, phá dỡ tường rào và đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng đường giao thông, chỉnh trang đồng ruộng, nhà văn hóa thôn... Sự đồng thuận của người dân là điều kiện và cơ hội thuận lợi để Tân Trịnh về đích NTM theo đúng định hướng đã đề ra.

Một số hình ảnh Lãnh đạo huyện Quang Bình tham gia lao động nông thôn mới tại xã Tân Trịnh

Trong hơn 7 năm thực hiện xây dựng NTM, tổng kinh phí đã thực hiện từ năm 2012 - 2018 trên 29 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 90.000 ngày công lao động, hiến trên 2.360 m2 đất phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp quy tiền đạt trên 8 tỷ đồng. Nhiều mô hình phát triển kinh tế đã hình thành và nhân rộng như mô hình cánh đồng mẫu lớn, mô hình đầu tư có thu hồi… hình thành các Tổ hợp tác sản xuất như: Tổ sản xuất cam VietGAP, Tổ sản xuất chè VietGAP, Tổ sản xuất lúa hàng hóa... Đến năm 2018 thu nhập của người dân đạt 28,07 triệu đồng/người/năm tăng 3,4 lần so với trước khi thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đến nay cơ sở hạ tầng kinh tế được quy hoạch đồng bộ, hệ thống đường giao thông được đầu tư nâng cấp, mở rộng đến các ngõ xóm, tạo thuận lợi cho giao lưu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; hệ thống điện được mở rộng cung cấp phục vụ nhân dân, hệ thống thủy lợi được đầu tư đảm bảo sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Trong hơn 7 năm đã mở mới trên 5 km đường giao thông nông thôn, cứng hóa trên 33 km đường bê tông, đảm bảo hệ thống giao thông được thông suốt thuận lợi cho giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội; ngành điện đã đầu tư xây dựng mới 02 trạm biến áp; 0,84 km đường dây 35 KV; 2,8 km đường dây 0,4 KV. Lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm đầu tư đúng mức, từng bước nâng cao mức hưởng thụ tinh thần cho nhân dân; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân từng bước được nâng cao, xã đã đạt các tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế; cơ sở vật chất, hệ thống giáo dục ngày càng được hoàn thiện đáp ứng yêu cầu đạt trường chuẩn Quốc gia, cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư xây dựng đến nay hệ thống các trường học đảm bảo cơ sở vật chất từ trường chính đến các điểm trường, trường Mầm non được công nhận đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ I, trường Tiểu học được công nhận đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ II.

Một góc nông thôn mới xã Tân Trịnh

Đến nay, Tân Trịnh đang khoác trên mình một diện mạo mới, khác xa so với vài năm về trước. Những tuyến đường bê tông đi lại thuận tiện, cơ sở y tế đã đáp ứng tốt cho việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân, các em học sinh được học tập ở những ngôi trường xây dựng mới, tinh thần hăng hái lao động, sản xuất trong nhân dân được nâng cao. Hiện tại xã đã đạt 19/19 tiêu chí, tuy nhiên trong đó vẫn còn có những nội dung đạt chưa cao cần được tiếp tục đầu tư, xây dựng và duy trì trong thời gian tiếp theo, đặc biệt là việc giữ vững các tiêu chí đã đạt được, phát huy những tiêu chí còn yếu để Tân Trịnh phát triển toàn diện.

Với chủ trương đúng đắn cùng cách làm sáng tạo, phù hợp của BCĐ xây dựng NTM huyện Quang Bình và sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Tân Trịnh, xã đã có bước chuyển mình vượt bậc, xây dựng hoàn thành 19/19 tiêu chí, đã đưa huyện Quang Bình lên 6 xã cán đích nông thôn mới đây là thành quả đáng tự hào của Tân Trịnh nói riêng và huyện Quang Bình nói chung. Chặng đường phía trước khi đạt chuẩn NTM còn lắm gian nan, thử thách, song bằng ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết cùng với sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã cùng chủ trương đúng đắn của huyện Quang Bình, tin tưởng rằng những thành quả hôm nay sẽ là tiền đề vững chắc để Tân Trịnh tiếp bước, cùng các xã đã đạt chuẩn NTM gương mẫu, dẫn đầu trong phong trào xây dựng NTM của huyện Quang Bình.


Tin khác

Liên kết website