Kinh tế

Sản phẩm Lá đắng của HTX Nông nghiệp Nam Hà dần có thị trường tiêu thụ ổn định

15/09/2018 00:00 98 lượt xem

Năm 2009, Hợp tác xã (HTX) Nam Hà, xã Nà Khương (Quang Bình) được thành lập với 17 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, HTX luôn hoạt động ổn định và chủ yếu tập trung trồng cây Lá đắng, chè xanh, Cọ và một số loài cây khác hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương. Hiện nay, HTX trồng được hơn 8,5 ha Lá đắng, 4 ha chè, 2 ha cây cọ...

Lá đắng là loài rau, ưa ẩm, chủ yếu trồng dưới các tán cây lớn trong rừng, không cần bón phân nhiều. Ông Lùng Văn Trung, Ban Quản trị HTX Nông nghiệp Nam Hà chia sẻ: Lá đắng là cây trồng chủ lực của HTX, loài cây này được nhiều người ưa chuộng bởi công dụng trong điều trị các bệnh như: Sốt rét, cảm cúm, giảm đau dạ dày, giải nhiệt, giải rượu rất tốt.

Quy trình sản xuất, chế biến Lá đắng thương phẩm rất đơn giản, chỉ cần thu hái về, rửa sạch, phơi khô, đảo qua chảo khô đến khi chín thì vò nát thành bột. Với giá bán 10 nghìn đồng/kg lá tươi, 120 nghìn đồng/kg lá khô đã đóng gói, sản phẩm của HTX được tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh như: Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang và các chợ phiên trên địa bàn huyện Quang Bình.

Hiện nay, HTX đang hoàn thiện hồ sơ vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh với số tiền hơn 500 triệu đồng để mở rộng quy mô sản xuất, mua máy sấy khô và xây dựng nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm... Thời gian tới, HTX sẽ mở rộng song lĩnh vực chăn nuôi tổng hợp, trồng rừng và một số cây nông sản nhằm góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiềm, Chủ tịch UBND xã Nà Khương cho biết: Qua tìm hiểu thực tế hoạt động của HTX Nam Hà, UBND xã có chủ trương đồng hành, đôn đốc HTX xây dựng nhà trưng bày, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiến độ xây dựng xưởng sản xuất, mở rộng diện tích trồng Lá đắng. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị, trung tâm thương mại lớn, giúp HTX có thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định.


Tin khác

Liên kết website