Văn hóa - Xã hội

Quang Bình tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện

13/09/2021 07:09 115 lượt xem

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quang Bình đã xuất hiện trở lại của dịch tả lợn Châu Phi tại các xã, thị trấn. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan trên diện rộng cũng như kiểm soát lợn ra vào địa bàn huyện, cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân trên địa bàn huyện đã và đang triển khai các biện pháp đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi.

Quang Bình tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện
Chốt kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi tại xã Yên Thành

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại trên địa bàn huyện Quang Bình từ ngày 31/8/2021, làm chết và phải tiêu huỷ tổng số 455 con/16.000kg/64 hộ/12 thôn thuộc các xã, thị trấn, ước thiệt hại về kinh tế trên 768 triệu đồng, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc tái đàn của nhân dân trên địa bàn huyện. Ngay sau đó, UBND huyện Quang Bình đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; tập trung khoanh vùng dịch, tiến hành tiêu huỷ những con gia súc mắc bệnh; thành lập các chốt kiểm soát dịch tại các điểm giáp ranh giữa các xã, thị trấn giáp với huyện Bắc Quang, tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái; tổ chức ứng trực 24/24, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển lợn trái phép vào địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tuyên truyền đến nhân dân thực hiện nghiêm túc việc không giết mổ, kinh doanh buôn bán lợn trong thời gian dịch bệnh đang diễn ra.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tăng Trung In kiểm tra chốt kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi tại Sơn Nam, xã Hương Sơn

Theo ghi nhận của phóng viên ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND huyện, các chốt trạm kiểm soát đã được thành lập và đi vào hoạt động, các ca trực đảm bảo đủ thành phần các lực lượng chức năng, ứng trực 24/24h nhằm kiểm tra các phương tiện ra vào địa bàn. Tại chợ trung tâm thị trấn Yên Bình, các tiểu thương đã thực hiện một cách rất nghiêm túc, không xuất hiện một gian hàng bán thịt lợn nào ở chợ; người dân cũng chuyển qua mua các lương thực, thực phẩm khác như cá, gà; mức giá của các mặt hàng lương thực, thực phẩm vẫn được giữ ổn định và không bị thổi giá.

Chợ trung tâm thị trấn Yên Bình ngay sau khi có chỉ đạo dừng họat động buôn bán thịt lợn

Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, sớm ngăn chặn, khống chế dịch bệnh trong diện hẹp, hạn chế lây lan, giảm thiểu thiệt hại cho chăn nuôi.

Vân Anh - Hoàng Tuấn

Tin khác

Liên kết website