Kinh tế

Quang Bình nâng cao chất lượng sản xuất Chè hàng hoá

16/04/2021 07:59 78 lượt xem

HTX Chè thiên nhiên Bản Rịa được thành lập từ năm 2017 với số vốn đầu tư ban đầu 500 triệu đồng, gồm 8 thành viên, trong đó duy trì thường xuyên 6 lao động thời vụ và trên 10 lao động theo giờ. HTX chủ yếu sản xuất các loại chè vàng, chè khói xuất khẩu.

Khi mới thành lập, HTX gặp nhiều khó khăn như: Hoạt động sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư, nhân công lao động, nguyên liệu. Một bộ phận xã viên chưa tin tưởng vào sự phát triển của kinh tế tập thể và HTX kiểu mới nên việc thu hút nhân lực, tiền vốn để xây dựng HTX chưa được nhiều. Trước những khó khăn đó, Ban Giám đốc HTX đã mạnh dạn đầu tư, cải tiến, nâng cấp mở rộng hệ thống nhà xưởng. Đồng thời, học hỏi và tăng cường năng lực, công nghệ chế biến chè các loại, chủ yếu là chè vàng và chè khói nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường chè trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, HTX đang có tổng diện tích chè cho thu hoạch theo Quyết định phân vùng nguyên liệu của UBND huyện là 531,39 ha, trong đó đang cho thu hoạch là 369,67 ha và đang chăm sóc là 161,72 ha.

Sau 5 năm hoạt động, HTX sản xuất, chế biến chè với quy mô diện tích nhà xưởng là 800 m2, thu mua mỗi ngày từ 2 - 2,5 tấn chè. Từ khi có HTX chế biến chè, người trồng chè trên địa bàn xã Bản Rịa và các xã lân cận yên tâm sản xuất và cung ứng nguyên liệu cho HTX. Giá thu mua ổn định từ 9.000 - 11.000 đồng/1kg chè tươi; bên cạnh đó, mỗi ngày nhân công lao động thu nhập từ 50 - 100.000 đồng/kg từ việc nhặt chè; HTX còn khuyến kích, động viên người dân trồng chè để làm ra những nguyên liệu tốt, chế biến ra những sản phẩm tốt, đáp ứng yêu cầu thị trường; HTX cũng tạo công ăn việc làm cho lao động theo thời vụ tại địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Chất lượng chè đen của HTX luôn đạt yêu cầu của khách hàng, nhưng HTX vẫn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì, đa dạng hoá các loại sản phẩm, tiến tới chế biến các loại chè xanh chất lượng cao để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Thời gian tới Hợp tác xã chè thiên nhiên Bản Rịa sẽ tiếp tục đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, để đảm bảo hơn nữa dây chuyền sản xuất chế biến chè, mở rộng quy mô xưởng, nâng cao công xuất, mở rộng thị trường, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động hơn tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website