Văn hóa - Xã hội

Quang Bình làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

27/07/2021 15:35 87 lượt xem

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quang Bình triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội chung tay chăm lo, góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công và gia đình người có công.

Quang Bình làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
Bi thư Huyện ủy Triệu Tài Phong trao tiền hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 1953 tại xã Bản Rịa

Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, Quang Bình luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày thương binh liệt sỹ hàng năm, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng. Thực hiện chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng cho đối tượng đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng thời gian quy định; cùng với đó thẩm định hồ sơ đề nghị khám giám định chất độc hóa học cho các đối tượng người hoạt động kháng chiến nghi nhiễm chất độc hóa học; giải quyết chế độ mai táng phí cho các đối tượng. Người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương, đối tượng theo các Quyết định 62, 49 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị định 150 của Chính phủ và người có công hưởng trợ cấp hàng tháng từ trần. Triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện.

Phó chủ tịch UBND huyện Chẳng Thị Liên trao sổ tiết kiệm 50 triệu đồng cho hộ Vàng Chỉn Phù, thôn Khuổi Thè, xã Bằng Lang

Việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh liệt sỹ và người có công với cách mạng được Quang Bình đẩy mạnh. Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền địa phương đều có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân với tấm lòng nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về ngày công lao động trong sản xuất, huy động đóng góp ngày công vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình; nhận đỡ đầu chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách; thường xuyên tuyên truyền, biểu dương, tổ chức gặp mặt các gia đình thương binh, bệnh binh điển hình, làm kinh tế giỏi và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo lý cho thế hệ trẻ.

Trong 6 tháng năm 2021, Lãnh đạo huyện, các cơ quan đơn vị, các xã thị trấn đã tổ chức thăm và tặng quà đối tượng người có công với cách mạng, thân nhân gia đình liệt sỹ trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; Thực hiện chi trả đầy đủ và kịp thời trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng cho 2.084 lượt đối tượng với kinh phí trên 4 tỷ đồng và các khoản trợ cấp một lần cho các đối tượng trên địa bàn. Tiếp nhận, thấm định hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ mai táng phí cho 93 đối tượng; đề nghị khám giám định hưởng chế độ chất độc hóa học cho 02 đối tượng người hoạt động kháng chiến nghi nhiễm chất độc hóa học và cấp giấy chứng nhận con thương binh cho 02 đối tượng. Tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày thương binh liệt Sỹ (27/7/1947 - 27/7/2021) như: Thực hiện sửa chữa Nhà bia ghi công liệt sỹ xã Xuân Giang với kinh phí thực hiện 35 triệu đồng từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện; chi trả 400 xuất quà của Chủ tịch nước với số tiền trên 120 triệu đồng, 530 xuất của tỉnh gần 160 triệu đồng, trao 84 xuất quà của Quỹ thiện nguyện lá xanh - Chùa Đồng cao (Tỉnh Thái Bình) với 92 triệu tiền mặt, 84 xuất quà bằng hiện vật; tiến hành trao 65 xuất quà của huyện mỗi xuất 500 nghìn đồng, 12 sổ tiết kiệm trị giá 36 triệu đồng từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện… có thể khẳng định, công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng được xã hội hóa, trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân.

Thời gian qua, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB)  nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Quang Bình luôn nhận được sự quan tâm và chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị. Ban Chỉ đạo (BCĐ) hỗ trợ xây dựng nhà ở huyện đã chỉ đạo Phòng LĐTB&XH huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát cụ thể, chính xác các hộ đủ điều kiện hỗ trợ làm nhà theo quy định. Trong quá trình xây dựng nhà ở cho các gia đình, nhằm sử dụng kinh phí hiệu quả và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ hộ trong việc phát huy nội lực, BCĐ thường xuyên cùng các cơ quan, đơn vị phụ trách, cấp ủy, chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên và hỗ trợ nhân lực; giúp các hộ xây dựng nhà ở đảm bảo nguyên tắc “Cứng tường, cứng nền, cứng mái” theo chỉ đạo của tỉnh và phương châm “Sạch nền, bền nhà”, phù hợp với văn hóa truyền thống của từng dân tộc. Quang Bình triển khai trong 2 giai đoạn với 159 hộ đủ điều kiện, sau 2 năm triển khai, chương trình đã nhận được sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và sự hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân. Toàn huyện đã huy động các lực lượng Công an, Quân sự, CCB, phụ nữ, nhân dân giúp đỡ các hộ xây dựng nhà ở được trên 2000 ngày công. Những ngôi nhà tình nghĩa hoàn thiện, thực sự mang lại niềm hạnh phúc cho những người dân từng bước giúp các hộ thoát nghèo và vững niềm tin với Đảng, Nhà nước.

Làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo cho người có công ở Quang Bình đã và đang góp phần xoa dịu nỗi đau mất mát của gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Qua đó, động viên tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, gương mẫu của mọi người dân từ vùng thuận đến vùng khó trên địa bàn huyện trong tham gia lao động sản xuất, bảo vệ tổ quốc, xây dựng quê hương vững mạnh, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Để Quang Bình không còn gia đình người có công thuộc hộ nghèo, huyện cũng tiếp tục huy động mọi nguồn lực, kêu gọi sự chung tay của các đơn vị, cộng đồng để chia sẻ, chăm lo tốt hơn cho các gia đình người có công. Chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục khảo sát đối tượng người có công có nhà ở xuống cấp, hư hỏng cần được nâng cấp, sửa chữa làm cơ sở kêu gọi các tổ chức, đơn vị hỗ trợ. Tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân và thành viên tham gia đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa. Ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn, già yếu, không nơi nương tựa. Ưu tiên hỗ trợ người có công thuộc diện hộ nghèo tiếp cận các chính sách của Chính phủ để tạo việc làm, tăng thu nhập, tiếp cận các dịch vụ thiết yếu của xã hội, từng bước giảm nghèo bền vững.

Đức Trọng

Tin khác

Liên kết website