Văn hóa - Xã hội

Quang Bình tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

20/01/2020 00:00 110 lượt xem

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020 phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, bảo đảm sức khỏe, đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP huyện tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng theo văn bản ngày 25 tháng 11 năm 2019 của BCĐ 389 tỉnh Hà Giang về đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng nhất là các mặt hàng thiết yếu như gạo, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh…, hàng quá hạn sử dụng, không qua kiểm dịch, đo lường; nguồn gốc sản phẩm hàng hoá; Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; điều kiện cơ sở vật chất trang thiết bị sản xuất, kinh doanh, việc thực hiện các quy định về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết… thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang gần kề.

Với mục tiêu đề ra không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn huyện trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội Xuân 2020, Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành từ huyện, xã tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao gây mất an toàn thực phẩm. Đồng thời, huy động toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý, tổ chức chính trị, xã hội tham gia vào việc phổ biến tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm nhằm nâng cao kiến thức về ATTP cho người tiêu dùng trong việc chọn mua, chế biến thực phẩm an toàn. Cùng với đó, huy động tối đa truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân. Thông qua các hoạt động thanh, kiểm tra sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu đơn vị địa bàn nếu có hành vi dung túng, bao che nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm.

Trong công tác truyền thông, sẽ huy động tối đa các nguồn lực, hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để tuyên truyền, giáo dục những quy định của pháp luật, các kiến thức về ATTP bảo đảm an toàn thực phẩm cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, quản lý an toàn thực phẩm tại nơi diễn ra lễ hội; quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương; kịp thời công khai xử lý các trường hợp vi phạm quy định ATTP, phổ biến các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng. Qua đó, huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau Tết, cũng như Lễ hội mùa Xuân 2020.

Song song với công tác truyền thông, vấn đề kiểm tra, giám sát chất lượng ATTP cũng được tăng cường. Ban chỉ đạo liên ngành sẽ tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP. Đối tượng kiểm tra trong dịp cuối năm, bao gồm: Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; các nhà hàng, quán ăn, các nhóm sản phẩm rau, củ, quả và tăng cường kiểm tra công tác thú y. Đặc biệt, trong dịp này, các Đoàn kiểm tra sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thực phẩm có nguy cơ cao, các sản phẩm phục vụ trong dịp Tết như: Rau, củ, quả tươi sống, dưa muối, giò chả, nem, thịt nguội, lạp xường, bánh phở, mì sợi, bánh mứt, rượu, dầu mỡ… Đối với các địa phương có tổ chức Lễ hội Xuân năm 2020, Ban chỉ đạo liên ngành thành lập Đoàn giám sát chuyên ngành về ATTP và tổ chức cho chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố ký cam kết trong thời gian diễn ra Lễ hội.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nói chung, đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết trong từng bữa ăn sẽ góp thêm niềm vui cho mỗi gia đình. Hơn ai hết, mỗi người tiêu dùng cần nâng cao kỹ năng lựa chọn thực phẩm, mua những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng góp phần trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.


Tin khác

Liên kết website