Thông tin tuyên truyền

Quang Bình nâng cao chất lượng công tác tiêm chủng cho trẻ

09/12/2015 00:00 405 lượt xem

Bằng những việc làm thiết thực, đến nay công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn huyện Quang Bình luôn được triển khai đảm bảo an toàn. Từ đầu năm 2015 đến nay, huyện Quang Bình có 1117 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm chủng đầy đủ. Các trạm y tế xã, thị trấn tiêm vắc xin phòng, chống bệnh lao BCG cho 1.232 trẻ; vắc xin Quivaxem1 cho 1.303 trẻ, UV2 cho 1167 trẻ; viêm gan B cho 613 trẻ; phụ nữ có thai tiêm phòng uốn ván là 992.

 Để đạt được những kết quả trên, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện Quang Bình căn cứ chỉ tiêu thực tế, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, chuẩn bị tốt nguồn thuốc tiêm chủng, công tác bảo quản vắc xin. Chỉ đạo Trạm y tế quán triệt y tế thôn bản tuyên truyền cho các bà mẹ có con nhỏ dưới 1 tuổi đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch… Các Trạm y tế xã, thị trấn được bố trí đủ nhân lực, được tập huấn về công tác an toàn tiêm chủng. Chuẩn bị vắc xin và bảo quản theo đúng quy định, chuẩn bị những trang thiết bị, dụng cụ y tế cần thiết cho buổi tiêm chủng như: Sổ theo dõi tiêm chủng, bơm kim tiêm sạch, hộp đựng an toàn, hộp chống sốc và thuốc cấp cứu, để điều trị kịp thời các trường hợp phản ứng sau khi tiêm chủng; bố trí đầy đủ bàn làm việc, nơi tiếp đón, bàn tư vấn, bàn khám phân loại, bàn tiêm. Thực hiện đúng các quy định về sử dụng vắc xin sinh phẩm y tế, quy trình tiêm chủng. Tư vấn về lợi ích của tiêm chủng, các dấu hiệu phản ứng có thể gặp sau tiêm như: Sốt cao, trẻ quấy khóc, tím tái... và không tiêm cho những trẻ đang ốm, sốt, trẻ sinh non, hoặc trẻ mẫn cảm với những lần tiêm trước…

Tại các Trạm y tế xã, thị trấn công tác tiêm chủng luôn được đảm bảo và an toàn, đến nay, không có trường hợp tai biến xảy ra sau tiêm.

Để chất lượng tiêm chủng mở rộng ngày càng được nâng cao, Trung tâm Y tế huyện Quang Bình tích cực chỉ đạo các cán bộ y tế xã, y tế thôn bản tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, lồng ghép chương trình tiêm chủng mở rộng với các chương trình chăm sóc sức khoẻ khác, kết hợp vai trò của y tế thôn bản với y tế xã giúp cho người dân từng bước hiểu được lợi ích của tiêm chủng mở rộng, vai trò của tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi để phòng bệnh cho trẻ.

Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Quang Bình tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để các bà mẹ đưa con trong độ tuổi đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, đảm bảo đủ các mũi tiêm, đẩy mạnh công tác giám sát về công tác bảo quản, sử dụng vắc xin tại xã, thị trấn. Mở các lớp tập huấn về tiêm chủng để nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ làm công tác tiêm chủng tại y tế cơ sở; tăng cường tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ đến người dân để từng bước giảm đến mức thấp nhất các bệnh truyền nhiễm có thể phòng, chống bằng vắc xin ở trẻ em.


Tin khác

Liên kết website