Tin địa phương

Quang Bình đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

20/01/2015 00:00 112 lượt xem

Hội Khuyến học huyện Quang Bình được thành lập năm 2006. Đến nay, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng, thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội cùng với sự nỗ lực của các xã, thị trấn, các ngành, các đơn vị trường học. Hội Khuyến học đã được thành lập tại 15 xã, thị trấn; thành lập được 48/48 chi hội trường học, 135/135 chi hội thôn bản, 82 Ban khuyến học ở các cơ quan, đơn vị trường học, 52 ban Khuyến học ở các dòng họ, với tổng số hội viên là 13.248.

Để có được kết quả đó, Hội Khuyến học huyện đã đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động công tác Hội và hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) các xã, thị trấn. Năm 2014, toàn huyện đã thu hút được nhiều hội viên và phát triển thêm được nhiều dòng họ, gia đình khuyến học như: Dòng họ Hoàng (xã Yên Thành), dòng họ Vũ và họ Bùi (xã Bằng Lang), dòng họ Hoàng (tổ 2 thị trấn Yên Bình...); có 2 dòng họ xây dựng quỹ lớn nhất là dòng họ Vũ (Bằng Lang), dòng họ Bùi (Bằng Lang, Yên Thành), mỗi dòng họ xây dựng quỹ từ 30.000.000đ trở lên và đầu tư cho khuyến học hàng trăm triệu đồng nuôi con cháu học đại học và trên đại học. Nhiều dòng họ khác như dòng họ ông Hoàng Văn Mọi, ông Hoàng Văn Điền, Hoàng Văn Thời (xã Yên Hà); dòng dọ Hoàng như: ông Hoàng Văn Thư, ông Hoàng Văn Lực, ông Hoàng Văn Vinh, Vũ Lương Uy (xã Xuân Giang); ông Hoàng Văn Bảo (thị trấn Yên Bình); dòng họ Phù (xã Tân Bắc); dòng họ Hoàng, họ Tô, họ Mã (xã Vĩ Thượng)..., đều họp họ và xây dựng quy chế hoạt động đóng góp xây dựng thêm quỹ để hoạt động, thường xuyên khen thưởng kịp thời, động viên các con cháu học tập đạt kết quả trong năm. Không còn cháu nào trong họ bỏ học, nhiều cháu đạt học sinh tiên tiến và học sinh giỏi các cấp.

Nhiều Chi hội, Ban khuyến học cơ quan, nhà trường đã kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động phụ huynh học sinh làm tốt công tác khuyến học. Nhờ vậy, hoạt động khuyến dạy, khuyến học, khuyến tài ở nhà trường đó có hiệu quả rõ rệt như Chi hội Khuyến học trường THCS thị trấn Yên Bình, trường THCS Yên Thành, trường THCS Bằng Lang, trường THCS Xuân Giang, Trường THCS Yên Bình, Trường THCS Xuân Giang, trường THCS xã Tân Nam... Cũng trong năm qua, Hội Khuyến học huyện đã chỉ đạo các Chi hội khuyến học các xã, thị trấn tổ chức đăng ký gia đình khuyến học, dòng họ khuyến học với tổng số 45 hội viên tiêu biểu, 41 gia đình tiêu biểu, 10 dòng họ tiêu biểu.

Do làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài nên trong năm 2014, toàn huyện có 40 em thi đỗ vào các trường Đại học, 35 em thi đỗ vào các trường Cao đẳng và có 6 tập thể, 36 cá nhân đọat giải tại kỳ thi Olympic Toán tuổi thơ cấp huyện, trong đó có 6 giải vàng, 12 giải bạc và 18 giải đồng. Nhiều thầy giáo, cô giáo các cấp đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện và cấp trường. Từ trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài đã có hàng trăm gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học đạt chuẩn mới, trong đó có nhiều gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học tiêu biểu với những nét mới. Trong năm, Huyện hội cùng Hội Khuyến học tỉnh, các ban ngành trong huyện đã kêu gọi các tổ chức xã hội tặng quà, trao hơn 100 suất học bổng cho các em học sinh mồ côi cha và mẹ, học sinh nghèo vượt khó đi lên trong học tập với số tiền trên 300 triệu đồng và tặng quà, quần áo đồng phục, chăn ấm, cơ sở vật chất xây dựng trường chuẩn, xe đạp trị giá gần 1 tỷ đồng...

Có thể nói, với những kết quả đạt được như hôm nay, hoạt động khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở từng dòng họ, ở các thôn bản và mỗi gia đình của huyện Quang Bình ngày càng phát triển sâu rộng.

Tin khác

Liên kết website