Kinh tế

Ngân hàng CSXH huyện Quang Bình tích cực giải ngân vốn vay, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo

15/08/2018 00:00 80 lượt xem

Nhằm góp phần thiết thực vào công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quang Bình đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tạo điều kiện cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của nhà nước.

Trong thời gian qua, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã bám sát sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và Nghị quyết phiên họp Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, tập trung chỉ đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện phối hợp với các phòng, Ban, các tổ chức Hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức triển khai thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng được cấp trên giao và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2018, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, thực hiện có hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Từ đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác để triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác; giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho UBND các xã, thị trấn để có cơ sở tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch cấp trên giao.

Để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng và giảm bớt thời gian đi lại của khách hàng, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã mở 15 điểm giao dịch tại 15 xã, thị trấn với trên 200 tổ tiết kiệm và vay vốn được đặt tại các thôn, tổ dân phố trong toàn huyện. Công tác kiểm tra giám sát cũng được quan tâm trong đó Ban đại diện HĐQT cấp tỉnh xuống kiểm tra và làm việc tại thị trấn Yên Bình, xã Tiên Yên; Tổng dư nợ cho vay ủy thác đến ngày 30/6/2018 đạt trên 200 tỷ đồng với hơn 8.000 hộ, tăng hơn 16 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng 7,6%, dư nợ bình quân đạt 30,5 triệu đồng/hộ. Với việc tập trung trong công tác tuyên truyền về công tác huy động gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV đến nay đã đạt 104,5% kế hoạch giao năm 2018, một số xã đã làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ: Thị trấn Yên Bình tăng 306 triệu đồng so với đầu năm, Vĩ Thượng 106 triệu đồng, Tân Bắc 79 triệu đồng, Xuân Giang 87 triệu đồng,... Triển khai giải ngân các nguồn vốn theo kế hoạch giao, tuyên truyền đến các thôn, bản về các chương trình tín dụng chính sách mới. Thực hiện mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho Hội, đoàn thể nhận ủy thác các cấp, Ban giảm nghèo xã, tổ trưởng và trưởng thôn đã hoàn thành kế hoạch tập huấn năm 2018. Không chỉ đơn thuần là giải ngân cho vay, thu nợ, để đồng hành cùng người dân, ngân hàng chính sách xã hội huyện huyện còn xây dựng chương trình phát huy vốn vay bằng cách phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, tham gia tư vấn, phổ biến, hướng dẫn các hộ vay vốn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, tìm mô hình làm ăn phù hợp để bà con học tập, áp dụng. Từ đó, hiệu quả nguồn vốn vay được phát huy, nâng cao thu nhập, tạo thêm việc làm cho người dân, vốn sau khi giải ngân được sử dụng đúng mục đích, điển hình như hộ gia đình anh Vương Văn Ương, thôn Thượng Sơn, thị trấn Yên Bình đã vay 50 triệu từ ngân hàng CSXH huyện và mạnh dạn đầu tư chăn nuôi đến nay gia đình anh đã có 5 con trâu, 30 con dê và trên 4000 con cá rô phi đơn tính đang sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đinh.

Qua công tác kiểm tra giám sát cho thấy hoạt động tín dụng ưu đãi đảm bảo đúng quy định, quy trình nghiệp vụ cho vay, chấp hành đúng chính sách, quy định của Nghị định số 78 của Chính phủ, nguồn vốn ưu đãi được chuyển tải đến đúng địa chỉ người thụ hưởng, tạo điều kiện giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đầu tư phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm, tự vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần tích cực vào chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện. Các hộ gia đình sau khi được vay vốn sẽ sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống và thu nhập… Thông qua các hoạt động ủy thác cho vay của Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã góp phần giúp cho các hộ nghèo, hộ khó khăn và các đối tượng chính sách trên địa bàn có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Tin khác

Liên kết website