Tin địa phương

Ngày thứ 7 tình nguyện tại xã Xuân Minh

21/07/2014 00:00 108 lượt xem

Đến hẹn lại lên, cứ vào tháng 7 hàng năm, màu áo xanh của Thanh niên tình nguyện lại bắt đầu lan tỏa về những vùng đất khó của huyện Quang Bình. Năm nay, nhân dân của 5 xã Xuân Minh, Tiên Nguyên, Nà Khương, Vĩ Thượng và Yên Thành hân hoan chào đón những bước chân tuổi trẻ trong chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, đi xây dựng những công trình mới.
Ngày 19.7 hoà cùng với phong trào ngày thứ 7 hướng về nông thôn mới của Xã Xuân Minh, huyện Quang Bình, Chương trình tình nguyện hè của lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Quang Bình và Sinh viên học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cũng được khởi động tại xã vùng cao khó khăn này. Trong cái nắng xém mặt của những ngày tháng 7 không làm các đoàn viên, thanh niên có mặt trong chuyến đi này uể oải, trên gương mặt ai cũng rạng rỡ những nụ cười; những ca khúc của tuổi trẻ cứ vang lên, rộn rã theo những bước chân.

Thôn Nậm Chàng là điểm đến đầu tiên trong chương trình tình nguyện lần này, con đường dài gần 3km, dẫn vào thôn quanh co, gập ghềnh, lên xuống những con dốc dựng đứng. Đây là vùng đồi rừng cao, ít ruộng, thiếu nước nên điều kiện sản xuất rất khó khăn, đời sống bà con còn nhiều gian truân. Tại thôn Đoàn thanh niên đã đến thăm hỏi động viên tặng quà cho gia đình thương binh Triệu Chàn Phấu, tổng trị giá phần quà hơn 500 nghìn.
Ngoài hoạt động tặng quà gia đình thương binh nhân ngày thương binh liệt sỹ 27.7. Các đoàn viên thanh niên đã tham gia ngày thứ 7 tình nguyện hướng về nông thôn mới cùng với cán bộ UBND xã Xuân Minh, nhân dân thôn Minh Tiến và gần 100 đoàn viên thanh niên trong xã, tu sửa 1km đường đoạn từ trung tâm xã đi Tân Trịnh. Với tinh thần hăng hái, các đoàn viên thanh niên bắt tay ngay vào việc san lấp, phát quang đường xá để bà con ở đây đi lại bớt khó khăn.

 Đoàn tình nguyện cũng đã cùng lực lượng đoàn viên thanh niên xã Xuân Minh làm 100m đường bê tông đoạn đường tránh từ sau trường THCS bán trú Xuân Minh đến trường Mầm non xã Xuân Minh, đoạn đường dài 100m rộng 1,2 m, để giúp cho các cháu học sinh mầm non đến trường dễ dàng hơn. Một trong các hoạt động tình nguyện lần này là việc tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn cho cán bộ Đoàn cơ sở, các đoàn viên thanh niên học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã truyền đạt những kiến thức cơ bản nhất cho cán bộ Đoàn cơ sở xã Xuân Minh như công tác quản lý đoàn viên, phương pháp sinh hoạt đoàn có hiệu quả và nâng cao nhận thức về xã hội cho đoàn viên thanh niên cấp cơ sở, đổi mới tư duy và hành động trong cuộc sống, ý thức được trách nhiệm của cá nhân đối với xã hội.

Trong vòng 1 ngày, Đoàn Thanh niên tình nguyện và cán bộ nhân dân các dân tộc xã Xuân Minh đã  lao động sửa, phát quang 1km đường giao thông liên xã; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, đổ 100m đường bê tông giúp các cháu học sinh trường mầm non Xuân Minh đi lại dễ dàng và tập huấn kỹ năng hoạt động Đoàn cho đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở…Đó là một thành công lớn đối với đoàn Thanh niên tình nguyện và cũng là niềm vui hân hoan của nhân dân các dân tộc xã vùng cao Xuân Minh.

 Đợt tình nguyện này chính là cao điểm của Chương trình tình nguyện hè 2014. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng đã chỉ đạo các cơ sở đoàn, căn cứ vào tình hình của địa phương mình, các chi đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp. Hiện nay, huyện Quang Bình có 15 đoàn xã thị trấn và 27 đầu mối cơ sở đoàn trực thuộc với tổng số gần 3500 đoàn viên. Để hoạt động tình nguyện hè năm 2014 đạt hiệu quả cao, có ý nghĩa thiết thực, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện với phương châm “Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở đoàn có ít nhất 1 hoạt động tình nguyện góp phần đảm bảo an sinh xã hội” với 12 nội dung là: Hoạt động tuyên truyền; chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; hoạt động tiếp sức đến trường; bảo vệ môi trường; chung tay xây dựng nông thôn mới; an toàn giao thông; phòng chống tệ nạn xã hội; tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, vì nạn nhân chất độc da cam; hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện; huấn luyện, trang bị kỹ năng cho thanh niên. Trên cơ sở đó, các cơ sở Đoàn đã triển khai, thực hiện tốt, bám sát chủ đề của năm. Kết quả, 100% cơ sở đoàn toàn huyện có hoạt động tình nguyện. Nhìn vào kết quả này, chúng tôi thấy mùa hè năm nay thật đẹp và nhiều ý nghĩa. Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 tại xã Xuân Minh đã khép lại nhưng sức trẻ và sự nhiệt huyết của lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Quang Bình và đội thanh niên tình nguyện học viện Thanh thiếu niên đã lan tỏa vào từng thôn, bản… để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người dân địa phương./.

Tin khác

Liên kết website